Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1990, Side 49

Andvari - 01.01.1990, Side 49
andvari ÚR KYNJAHEIMI SAGNASKÁLDS 47 nefndum eftirmála segir hann: „Ég fann leiðir til að ná meiri dýpt í symbólík- ina. Ég málaði Kambsránið í bakgrunninn, en í forgrunninum tímasetti ég söguna óbeinlínis á öðrum áratugi þessarar aldar. Unga fólkið unir ekki hlutskipti sínu, hvorki fátækt sinni né hinum lokuðu sundum til fegurra mannlífs. Það gerir uppreisn hvert á sinn hátt...Ég ákveð einnig að sníða sögunni eins knappt form og hugsanlegt er, láta hana alla gerast á einni nóttu.“(Bls. 172-73) Guðmundur Daníelsson lagði einatt áherslu á að hann væri ekki sem skáld bundinn hversdagslegu raunsæi og sögupersónur sínar bæri ekki að skilja „jarðlegri skilningu“. Við sjáum þjóðfélagslegt umhverfi Blindingsleiks eins og gegnum gler, daufar útlínur að baki persónunum. Þótt unga fólkið í sög- unni geri „uppreisn gegn fátæktinni“ er það annað en þjóðfélagsstaðan sem ræður gerðum þess innan verksins, því er hegðun þess ekki rökræn eða raun- sæileg. í Óskin er hættuleg segir höfundur frá því að í ritdómi um í fjallskugganum hafi einn gagnrýnandi kvartað um að hann skildi ekki Hall- fríði Þórsmörk, aðalkvenpersónu sögunnar: „Af minni hálfu var heldur aldrei til þess ætlast að ritdómarar skildu þá konu né heldur ýmsar aðrar persónur bókarinnar, þær voru ekki fólk í hversdagslegum skilningi, heldur persónugervingar vissra eðlisþátta og náttúruafla íslands, íbúar kynjaheims, þjóðtrúar og ímyndunarafls.“ (Bls. 188). Hin táknræna stíifærsla í í fjallskugganum lánaðist býsna vel þótt samtímagagnrýnendur áttuðu sig illa á henni, og mjög tekur sú bók fram næstu sögu á undan, Mannspilin og ás- inn. í Blindingsleik verður hin dramatíska stílfærsla ennþá ljósari. Með því að þjappa sögunni á eina nóttu er þegar sveigt frá epísku raunsæissniði, sagan gerð að klassísku drama samkvæmt kröfu Aristótelesar. Annað bendir líka til þess að snið raunsæissögu er hér látið lönd og leið: í sögunni er augljós tímaskekkja ef við miðum við að hún gerist á öðrum tug aldarinnar og kemur það fram í áður tilvitnuðum orðum Guðmundar. Kambsránið, sem hann „málar á bakgrunninn“ gerðist á fyrra helmingi nítjándu aldar; þegar kemur fram á okkar öld eru maurapúkar hættir að geyma silfur heima hjá sér enda komnir bankar og sparisjóðir. Pví hefði ránið á peningum Karls ríka ekki getað orðið á sögutímanum með þeim hætti sem sagan lýsir. í raunsæissögu teldist tímaskekkja af þessu tagi afglöp. Og hvað um það atriði í upphafi að Birna hafi aldrei séð sig í spegli fyrr en henni var gefinn spegill í búðinni eftir að hún var fermd? Þetta er liður í vaknandi sjálfsvitund stúlkunnar. Staður °g stund er hér „aukaatriði og skiptir ekki máli“, eins og Guðmundur hefur eftir bókmenntafræðingi Helgafells sem gaf Blindingsleik út upphaflega. Sagan fer fram í myrkri, á dimmustu nótt ársins. Myrkrið er táknrænt um andlega villu fólksins, hvatir þess og ástríður byrgja því sýn. Birna Þor- brandsdóttir leitar æðra lífs, sakramentis, en mætir litlum skilningi, eða öllu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.