Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1990, Qupperneq 49

Andvari - 01.01.1990, Qupperneq 49
andvari ÚR KYNJAHEIMI SAGNASKÁLDS 47 nefndum eftirmála segir hann: „Ég fann leiðir til að ná meiri dýpt í symbólík- ina. Ég málaði Kambsránið í bakgrunninn, en í forgrunninum tímasetti ég söguna óbeinlínis á öðrum áratugi þessarar aldar. Unga fólkið unir ekki hlutskipti sínu, hvorki fátækt sinni né hinum lokuðu sundum til fegurra mannlífs. Það gerir uppreisn hvert á sinn hátt...Ég ákveð einnig að sníða sögunni eins knappt form og hugsanlegt er, láta hana alla gerast á einni nóttu.“(Bls. 172-73) Guðmundur Daníelsson lagði einatt áherslu á að hann væri ekki sem skáld bundinn hversdagslegu raunsæi og sögupersónur sínar bæri ekki að skilja „jarðlegri skilningu“. Við sjáum þjóðfélagslegt umhverfi Blindingsleiks eins og gegnum gler, daufar útlínur að baki persónunum. Þótt unga fólkið í sög- unni geri „uppreisn gegn fátæktinni“ er það annað en þjóðfélagsstaðan sem ræður gerðum þess innan verksins, því er hegðun þess ekki rökræn eða raun- sæileg. í Óskin er hættuleg segir höfundur frá því að í ritdómi um í fjallskugganum hafi einn gagnrýnandi kvartað um að hann skildi ekki Hall- fríði Þórsmörk, aðalkvenpersónu sögunnar: „Af minni hálfu var heldur aldrei til þess ætlast að ritdómarar skildu þá konu né heldur ýmsar aðrar persónur bókarinnar, þær voru ekki fólk í hversdagslegum skilningi, heldur persónugervingar vissra eðlisþátta og náttúruafla íslands, íbúar kynjaheims, þjóðtrúar og ímyndunarafls.“ (Bls. 188). Hin táknræna stíifærsla í í fjallskugganum lánaðist býsna vel þótt samtímagagnrýnendur áttuðu sig illa á henni, og mjög tekur sú bók fram næstu sögu á undan, Mannspilin og ás- inn. í Blindingsleik verður hin dramatíska stílfærsla ennþá ljósari. Með því að þjappa sögunni á eina nóttu er þegar sveigt frá epísku raunsæissniði, sagan gerð að klassísku drama samkvæmt kröfu Aristótelesar. Annað bendir líka til þess að snið raunsæissögu er hér látið lönd og leið: í sögunni er augljós tímaskekkja ef við miðum við að hún gerist á öðrum tug aldarinnar og kemur það fram í áður tilvitnuðum orðum Guðmundar. Kambsránið, sem hann „málar á bakgrunninn“ gerðist á fyrra helmingi nítjándu aldar; þegar kemur fram á okkar öld eru maurapúkar hættir að geyma silfur heima hjá sér enda komnir bankar og sparisjóðir. Pví hefði ránið á peningum Karls ríka ekki getað orðið á sögutímanum með þeim hætti sem sagan lýsir. í raunsæissögu teldist tímaskekkja af þessu tagi afglöp. Og hvað um það atriði í upphafi að Birna hafi aldrei séð sig í spegli fyrr en henni var gefinn spegill í búðinni eftir að hún var fermd? Þetta er liður í vaknandi sjálfsvitund stúlkunnar. Staður °g stund er hér „aukaatriði og skiptir ekki máli“, eins og Guðmundur hefur eftir bókmenntafræðingi Helgafells sem gaf Blindingsleik út upphaflega. Sagan fer fram í myrkri, á dimmustu nótt ársins. Myrkrið er táknrænt um andlega villu fólksins, hvatir þess og ástríður byrgja því sýn. Birna Þor- brandsdóttir leitar æðra lífs, sakramentis, en mætir litlum skilningi, eða öllu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.