Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1990, Page 49

Andvari - 01.01.1990, Page 49
andvari ÚR KYNJAHEIMI SAGNASKÁLDS 47 nefndum eftirmála segir hann: „Ég fann leiðir til að ná meiri dýpt í symbólík- ina. Ég málaði Kambsránið í bakgrunninn, en í forgrunninum tímasetti ég söguna óbeinlínis á öðrum áratugi þessarar aldar. Unga fólkið unir ekki hlutskipti sínu, hvorki fátækt sinni né hinum lokuðu sundum til fegurra mannlífs. Það gerir uppreisn hvert á sinn hátt...Ég ákveð einnig að sníða sögunni eins knappt form og hugsanlegt er, láta hana alla gerast á einni nóttu.“(Bls. 172-73) Guðmundur Daníelsson lagði einatt áherslu á að hann væri ekki sem skáld bundinn hversdagslegu raunsæi og sögupersónur sínar bæri ekki að skilja „jarðlegri skilningu“. Við sjáum þjóðfélagslegt umhverfi Blindingsleiks eins og gegnum gler, daufar útlínur að baki persónunum. Þótt unga fólkið í sög- unni geri „uppreisn gegn fátæktinni“ er það annað en þjóðfélagsstaðan sem ræður gerðum þess innan verksins, því er hegðun þess ekki rökræn eða raun- sæileg. í Óskin er hættuleg segir höfundur frá því að í ritdómi um í fjallskugganum hafi einn gagnrýnandi kvartað um að hann skildi ekki Hall- fríði Þórsmörk, aðalkvenpersónu sögunnar: „Af minni hálfu var heldur aldrei til þess ætlast að ritdómarar skildu þá konu né heldur ýmsar aðrar persónur bókarinnar, þær voru ekki fólk í hversdagslegum skilningi, heldur persónugervingar vissra eðlisþátta og náttúruafla íslands, íbúar kynjaheims, þjóðtrúar og ímyndunarafls.“ (Bls. 188). Hin táknræna stíifærsla í í fjallskugganum lánaðist býsna vel þótt samtímagagnrýnendur áttuðu sig illa á henni, og mjög tekur sú bók fram næstu sögu á undan, Mannspilin og ás- inn. í Blindingsleik verður hin dramatíska stílfærsla ennþá ljósari. Með því að þjappa sögunni á eina nóttu er þegar sveigt frá epísku raunsæissniði, sagan gerð að klassísku drama samkvæmt kröfu Aristótelesar. Annað bendir líka til þess að snið raunsæissögu er hér látið lönd og leið: í sögunni er augljós tímaskekkja ef við miðum við að hún gerist á öðrum tug aldarinnar og kemur það fram í áður tilvitnuðum orðum Guðmundar. Kambsránið, sem hann „málar á bakgrunninn“ gerðist á fyrra helmingi nítjándu aldar; þegar kemur fram á okkar öld eru maurapúkar hættir að geyma silfur heima hjá sér enda komnir bankar og sparisjóðir. Pví hefði ránið á peningum Karls ríka ekki getað orðið á sögutímanum með þeim hætti sem sagan lýsir. í raunsæissögu teldist tímaskekkja af þessu tagi afglöp. Og hvað um það atriði í upphafi að Birna hafi aldrei séð sig í spegli fyrr en henni var gefinn spegill í búðinni eftir að hún var fermd? Þetta er liður í vaknandi sjálfsvitund stúlkunnar. Staður °g stund er hér „aukaatriði og skiptir ekki máli“, eins og Guðmundur hefur eftir bókmenntafræðingi Helgafells sem gaf Blindingsleik út upphaflega. Sagan fer fram í myrkri, á dimmustu nótt ársins. Myrkrið er táknrænt um andlega villu fólksins, hvatir þess og ástríður byrgja því sýn. Birna Þor- brandsdóttir leitar æðra lífs, sakramentis, en mætir litlum skilningi, eða öllu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.