Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2000, Side 75

Andvari - 01.01.2000, Side 75
andvari KIRKJAN í KENG 73 í nágrannalöndum okkar nema helst í Englandi. Róttækar guðfræðistefnur á væng frjálslyndu guðfræðinnar koma fram meðal ungra guðfræðinga sem gáfu út tímaritið Strauma á þriðja áratugnum.9 Biskuparnir frá 1908 til 1959, Éórhallur Bjarnarson, Jón Helgason, Sigur- geir Sigurðsson og Ásmundur Guðmundsson, voru eindregnir fulltrúar og talsmenn frjálslyndu guðfræðinnar. Ásmundi tókst að sameina presta hvar í flokki sem þeir stóðu og hann naut trausts þeirra. En að loknum þessum tíma urðu umskipti. íhaldssöm guðfræði, endurnýjuð í anda norska heima- trúboðsins, lítúrgísku (þ.e. helgisiða-) hreyfingarinnar og sænskra guð- fræðiáhrifa, komst til áhrifa og settist að völdum. Ihaldssöm guðfrœði sest í öndvegi Átökin milli frjálslyndu guðfræðinnar og þeirrar gömlu guðfræði, sem fyrir var, voru býsna hörð innan kirkjunnar og má til sanns vegar færa að þau hafi klofið hana í tvær allgreinilegar fylkingar þegar á öðrum áratug aldar- innar.10 Um miðja öldin dregur til úrslita. Ásmundur Guðmundsson lætur af biskupsembætti árið 1959 en Sigurbjörn Einarsson (f. 1911) tekur við. Því fór fjarri að allir væru sáttir með úrslitin. „Guðfræðin tók ekki mikinn vaxt- arkipp en stefna Sigurbjarnar hlaut opinberan sigur. Hvort hjarta íslenskr- ar kirkju fylgdi með er meira efamál.“n Með Sigurbirni eflist vegur hinnar íhaldssömu guðfræði, fyrst innan Há- skólans og síðar með því að hann verður biskup, hægt og sígandi innan kirkjunnar í heild. Með honum kemur einnig ný kirkjustefna sem kalla aiætti kirkjuveldisstefnu þar sem kirkjan fær greinilegri afmörkun innan ís- lensks samfélags en lengst af hafði verið í lútherskum sið. Þetta undirstrik- aði séra Sigurbjörn einnig með þeim biskupsbúnaði sem hann tók upp: meðal annars mítur. Með þessu verður kirkjan nánast ríki í ríkinu, stefnan er tekin til aðgreiningar. Þeirri samstöðu kirkju og samfélags, trúar og aienningar, sem verið hafði um langan aldur, er nú í fyrsta skipti ögrað. Guðfræði Sigurbjarnar einkenndist einnig mjög af söguhyggju, endurreisn Skálholts verður markmið sem sett er á oddinn og leitað er óspart í sjóði ís- lenskrar trúarhefðar. Hin gömlu gildi trúarjátninganna eru hafin til fyrri Vlrðingar, einnig friðþægingarkenningin og upprunasyndin, lítúrgíska hreyfingin fær byr undir báða vængi og kvöldmáltíðarsakramentið er hafið bl vegs og virðingar að nýju. Arfur kirkjunnar er kominn á dagskrá. Reyndar er kirkjan sjálf komin á dagskrá í nýjum en samt ævagömlum skilningi, kirkjan sem stofnun með langa sögu og merkar hefðir, áður höfðu hirkjunnar menn fremur talað um trúna, kristnina eða kristindóminn.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.