Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2000, Síða 75

Andvari - 01.01.2000, Síða 75
andvari KIRKJAN í KENG 73 í nágrannalöndum okkar nema helst í Englandi. Róttækar guðfræðistefnur á væng frjálslyndu guðfræðinnar koma fram meðal ungra guðfræðinga sem gáfu út tímaritið Strauma á þriðja áratugnum.9 Biskuparnir frá 1908 til 1959, Éórhallur Bjarnarson, Jón Helgason, Sigur- geir Sigurðsson og Ásmundur Guðmundsson, voru eindregnir fulltrúar og talsmenn frjálslyndu guðfræðinnar. Ásmundi tókst að sameina presta hvar í flokki sem þeir stóðu og hann naut trausts þeirra. En að loknum þessum tíma urðu umskipti. íhaldssöm guðfræði, endurnýjuð í anda norska heima- trúboðsins, lítúrgísku (þ.e. helgisiða-) hreyfingarinnar og sænskra guð- fræðiáhrifa, komst til áhrifa og settist að völdum. Ihaldssöm guðfrœði sest í öndvegi Átökin milli frjálslyndu guðfræðinnar og þeirrar gömlu guðfræði, sem fyrir var, voru býsna hörð innan kirkjunnar og má til sanns vegar færa að þau hafi klofið hana í tvær allgreinilegar fylkingar þegar á öðrum áratug aldar- innar.10 Um miðja öldin dregur til úrslita. Ásmundur Guðmundsson lætur af biskupsembætti árið 1959 en Sigurbjörn Einarsson (f. 1911) tekur við. Því fór fjarri að allir væru sáttir með úrslitin. „Guðfræðin tók ekki mikinn vaxt- arkipp en stefna Sigurbjarnar hlaut opinberan sigur. Hvort hjarta íslenskr- ar kirkju fylgdi með er meira efamál.“n Með Sigurbirni eflist vegur hinnar íhaldssömu guðfræði, fyrst innan Há- skólans og síðar með því að hann verður biskup, hægt og sígandi innan kirkjunnar í heild. Með honum kemur einnig ný kirkjustefna sem kalla aiætti kirkjuveldisstefnu þar sem kirkjan fær greinilegri afmörkun innan ís- lensks samfélags en lengst af hafði verið í lútherskum sið. Þetta undirstrik- aði séra Sigurbjörn einnig með þeim biskupsbúnaði sem hann tók upp: meðal annars mítur. Með þessu verður kirkjan nánast ríki í ríkinu, stefnan er tekin til aðgreiningar. Þeirri samstöðu kirkju og samfélags, trúar og aienningar, sem verið hafði um langan aldur, er nú í fyrsta skipti ögrað. Guðfræði Sigurbjarnar einkenndist einnig mjög af söguhyggju, endurreisn Skálholts verður markmið sem sett er á oddinn og leitað er óspart í sjóði ís- lenskrar trúarhefðar. Hin gömlu gildi trúarjátninganna eru hafin til fyrri Vlrðingar, einnig friðþægingarkenningin og upprunasyndin, lítúrgíska hreyfingin fær byr undir báða vængi og kvöldmáltíðarsakramentið er hafið bl vegs og virðingar að nýju. Arfur kirkjunnar er kominn á dagskrá. Reyndar er kirkjan sjálf komin á dagskrá í nýjum en samt ævagömlum skilningi, kirkjan sem stofnun með langa sögu og merkar hefðir, áður höfðu hirkjunnar menn fremur talað um trúna, kristnina eða kristindóminn.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.