Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2000, Side 91

Andvari - 01.01.2000, Side 91
andvari FARANDSKÁLDIÐ 89 um (Strandið má vissulega einnig teljast til æskuverkanna). Þessi innri bar- átta verður honum líka yrkisefni í mörgum athyglisverðum ljóðum.23 Þótt Hannesi væri tregt um yrkingar eftir útkomu Imbrudaga var hugur hans ekki aðgerðarlaus því að á þessum tíma íhugar hann vandamál skáld- skapar og endurskoðar viðhorf sín í þeim efnum. í Sprekum á eldinn koma fram miklar breytingar á ljóðagerð hans og þær eiga sér aðdraganda í um- hugsun hans og umræðum um skáldskap. Heimild um það eru skálda- umræðurnar í tímaritinu Birtingi 3.-4. hefti 1958. Jón Óskar segir þar m. a. að sér finnist það „vera aðalatriðið núna, eins og málum er háttað í heimin- um: að prédika húmanisma.“ Hannes tekur hann á orðinu og segir: „Já, en líka að berjast: ydda vopnin og berjast af töluverðri hörku gegn mannúðar- leysinu. Það er það sem skortir á, finnst mér, ef mér leyfist að gagnrýna mig og ykkur.“ I umræðunum tóku einnig þátt Einar Bragi og Jón úr Vör °g fleiri blönduðu sér í þær. Síðar á þessu skáldaþingi leggur Hannes eftir- farandi til málanna: „Mér finnst nútímaljóðið ekki fært um að gegna því hlutverki sem ljóðlistin á að gegna nú á dögum - afþví að það er í eðli sínu jafn innhverft og það var fyrir rúmum áratug; vegna þess að það hefur ekki þt'óazt með tímanum og hlítt kröfu hans um uppreisn, kvatt sér hljóðs, tekið af skarið/“ (Leturbr. Birtings). Ætla má að þessi ummæli séu uppgjör við ljóðstíl Dymbilvöku og Imbrudaga. Þessum merkilegu samræðum skálda lauk með kröfu Hannesar um einhverskonar sósfalrealisma í ljóðlist: „Tím- inn, aldarhátturinn, ber í sjálfum sér þá kröfu til okkar að við hættum að svíkja lit, að ísl. skáld verði að nýju fullgildir þátttakendur í menningar- baráttu nútímans [. . .] Það er skoðun mín að ísl. nútímaskáldum sé nauð- synlegt að sigrast á vantrausti sínu á orðinu, þeirri vanmáttarkennd sem nú §erir þá að einrænislegum föndrurum við heldur værukært tilfinningalíf. Ég held að tími hins skorinorða ljóðs sé kominn!“ (Leturbr. Birtings) Ljóst má vera að Hannes er hér að brýna menn til að yrkja opinská bar- áttuljóð. Hinn pólitíski eldmóður hans kallar á slíkan kveðskap. Hann vill að skáldin beiti Ijóðlistinni til að hefja pólitíska sókn gegn vígbúnaði og spilltri hugmyndafræði Vesturlanda. Það sé „mótsögn í því að yrkja á tákn- wáli og ætla þó orðum sínum að hafa bein og víðtæk áhrif.“24 Hann reyndi sjálfur að gera slíka bragarbót, og orðar það þannig: „Jafnframt einsetti ég mér að reka loks af mér slyðruorðið og yrkja í þeim gagnorða stíl sem ég hafði fjölyrt um í Birtingi en mér hafði enn ekki tekist að ná valdi á.“25 Af- raksturinn var bálkurinn „Landnám í nýjum heimi“ í Sprekum á eldinn og af sama toga er bálkurinn „Fréttaskeyti“ í Jarteiknum. Þessar tilraunir sýna svart á hvítu að slík aðferð var úr sér gengin og hentaði engan veginn skáldhugsun Hannesar Sigfússonar. Þessar mælsku ádrepur og vinahót í hefðbundnum brag minna á margar aðrar áhrifalausar rímaðar ræður sem yfrið nóg var til af. Skáldinu sjálfu varð Ijóst að tími hinnar gagnorðu hefð-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.