Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2000, Síða 110

Andvari - 01.01.2000, Síða 110
108 GUNNAR KARLSSON ANDVARI ég frekar þau atriði sem mig greinir á um við Hjalta Hugason, höfund fyrsta bindis kristnisögunnar, en þau sem ég er sammála honum um. Því er rétt að taka fram í upphafi að ég er langtum sáttari við verk hans en grein mín gefur tilefni til að halda. I. Hin konunglega kristnitökuaðferð Á sjöttu til tíundu öld eftir fæðingu höfundar síns breiddist kristni út og varð að opinberum trúarbrögðum um mestalla Evrópu, þar sem hún var ekki komin á áður. Þetta gerðist venjulega þannig að kristniboðar, stund- um sendir af páfa, leituðu til konunga og töldu þá á að taka kristni. Kristn- in breiddist síðan út til þegnanna fyrir kraft konungsvaldsins, sem jók um leið tök sín á þegnunum.4 Meðal annars blasir þessi ferill við á Norðurlönd- um austan Atlantshafs. Konungar gengust fyrir því að snúa þegnum sínum til kristni og brutu þá um leið undir vald sitt, þannig að kristniboðstíminn skildi eftir sig Skandinavíu í þremur konungsríkjum,5 sem eru raunar til á okkar dögum, í Danmörku og Svíþjóð af því að þau hafa lifað svotil óslitið, í Noregi af því að það var endurreist á 20. öld. Með þessu er ekki sagt að kristnun Evrópu hafi eingöngu verið leikur í valdatafli konunga. Aftur á móti má fullyrða að sú kristnitökuaðferð hefur reynst árangursríkust sem þjónaði best hagsmunum valdhafa, eins þótt hún þjónaði jafnframt öðrum hvötum og áhugamálum þeirra. Ekki fer hjá því að konungar hafi oft kristnað þegna sína með miklu of- beldi. í íslenskum sögum af Ólafi Tryggvasyni Noregskonungi er ekki dreg- in fjöður yfir það. Elsta saga Ólafs er eftir íslenskan munk, Odd Snorrason á Þingeyrum, skrifuð á latínu undir lok 12. aldar en aðeins varðveitt á nor- rænu. Oddur hlýtur að vera um það bil hliðhollasti talsmaður konungs sem völ er á, úr því að hann lagði á sig að skrifa sögu hans, svo ekki er hætta á að hann geri hlut Ólafs verri en sagnirnar sem hann hafði fyrir sér gáfu til- efni til. Að sögn Odds lét Ólafur konungur oftast sitja við að hóta þeim mönnum útlegð eða bana sem ekki vildu taka kristni, eða sonum þeirra. Ef menn létu ekki undan stóð hann við hótanir sínar og lét hengja menn eða höggva.6 Þegar konungur komst að því að Þangbrandi trúboða hans hafði mistek- ist að kristna Islendinga segir Oddur óvenjulega afdráttarlaust frá við- brögðum hans:7 „Konungr varð við þetta reiðr mjök, ok lét taka íslenzka menn ok lét suma ræna en suma drepa en suma meiða.“ Ari fróði gerir minna úr þessu, segir aðeins að konungur „ætlaði at láta meiða eða drepa
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.