Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 123

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 123
andvari KRISTNITAKA ÍSLENDINGA OG MENNINGARÁHRIF HENNAR 121 inga, þ. e. með málamiðlun . . .“71 Ég get ekki lesið þessa fyrrnefndu túlkun í texta Ara og sé ekkert trúarlegt eða yfirnáttúrlegt við kristnitökuna eins og hann lýsir henni. Ari nefnir engin rök fyrir kristnitöku önnur en hagnýta þörf samfélagsins fyrir frið, og hann segir ekki frá einu einasta kraftaverki sem hafi orðið kristna flokknum til hjálpar.72 Allt sem gerist kemur fullkomlega heim og saman við náttúrulögmálin eins og við þekkjum þau, og Guð kemur ekki við sögu. Spyrja má hvort það geti talist almennilega kristinn miðaldamað- ur sem lýsir kristnitöku þjóðar sinnar þannig. Gegn þessari staðhæfingu mætti hreyfa þeirri mótbáru að enginn annar en Guð hefði getað fengið heiðinn mann til að stinga upp á almennum trúarskiptum, né tælt kristna flokkinn á Alþingi til þeirrar fífldirfsku að fallast á úrskurð hans fyrirfram. Einar Arnórsson hafnaði með fyrirlitningu sögunni um að Þorgeir hefði Iegið undir feldi nóttina áður en hann kvað upp úrskurð sinn; auðvitað hefði hann verið að semja um málið, sagði 20. aldar stjórnmálamaðurinn Einar.73 Mér dettur ekki í hug að neita því að kristnitakan hafi orðið á margfalt flóknari hátt en Ari hefur rúm til að segja frá. Stuttar sögubækur krefjast alltaf einföldunar, enda er ég ekki að verja sannleiksgildi íslendingabókar í einstökum atriðum; hér er raunsæis- bragur frásagnarinnar einn til umræðu. I fyrsta lagi segir Ari hvergi að Þorgeir Ljósvetningagoði hafi verið neinn forvígismaður heiðinna manna; „en hann vas enn þá heiðinn“, segir hann, eins og fyrr var vitnað til, og gefur þar með kannski í skyn að Þorgeir hafi verið farinn að sýna samúð með málstað hinna kristnu. í öðru lagi var það siður íslendinga að halda gerðardómssættir einungis ef þeir sáu sér ekki hag í að rjúfa þær. Þetta kemur skýrt fram í Sturlu sögu í Sturlungu, þar sem segir frá deilum goðanna Hvamm-Sturlu og Einars Þorgilssonar á Staðarhóli. Árið 1170 var fyrst gert í málum þeirra, „ok þótti Sturlu verða gerðir skakkar ok óhagar.“ Enda hélt hann þær ekki. Árið eftir var aftur gert um málið, en Sturlu „líkuðu . . . gerðir eigi betr en fyrra sumar.“ Hann lét ógert að greiða bætur fyrir sættarhald og varðist af hörku þegar Einar reyndi að rétta hlut sinn með ráni. Á Alþingi 1172 gerðu sunnlensku höfð- lrigjarnir Jón Loftsson og Gissur Hallsson loks um málið, og þeir kunnu hstina; „Ok var þeim gerðum svá farit sem líkligast þótti, at helzt myndi sættirnar verða haldnar, en ekki með þvílíkum stafnaburði, sem fyrr váru gervar.“74 Vandi gerðarmanns var að hitta á þannig lausn að hvorugur deiluaðila teldi sig geta fengið meira út úr áframhaldandi deilum. Hvorug- Ur aðili var því í rauninni að leggja trú sína undir þegar þeir féllust á að halda gerð Þorgeirs. Samkvæmt þessu verður auðvitað meiri ráðgáta hvers Vegna hinir heiðnu héldu sætt hans, en hvergi gefur Ari í skyn að það hafi gerst fyrir guðlega forsjón.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.