Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2000, Side 165

Andvari - 01.01.2000, Side 165
ANDVARI SKÁLDSKAPUR OG SAGA 163 Sveinn Yngvi heldur fram í bók sinni, að benda á hvernig skáldið vefur texta sína úr þráðum hefðar og nýjunga. Afstaða Svövu er þó öllu róttæk- ari að því leyti að hún gerir ráð fyrir að bókmenntahefðin sem slík og þar með evrópskur hugmyndaheimur séu falin í tungutaki skáldsins, og minna þau viðhorf ekki lítið á hugmyndir Rolands Barthes um eðli skáldskapar. Vegna þessa telur hún að «óheyrilegt rými og allur tími frá upphafi vega» felist í kvæði Jónasar (123). Hugtakið «hugsæisraunsæi» beinir athyglinni að viðleitni fjölmargra evr- ópskra höfunda 19. aldar til að sameina hugsjón og veruleika.18 Þessu lýsir Svava svo í grein sinni um «Grasaferð»: «ídealið (hugmyndin) er raungert (í mynd eða kvæði) en náttúran ídealíseruð (hafin upp yfir hið einstaka)» (18). í tengslum við þetta grandskoðar hún m. a. skrif Fjölnismanna um skáldskap og bendir á fjölmörg atriði sem vitna um það hve nákomnir þeir hafa verið helstu skáldskaparkenningum samtímans. Sú greining er tví- mælalaust mikið þarfaverk, ekki síst vegna þess hve íslenskum fræðimönn- um hefur verið lítt umhugað um skáldskapar- og fagurfræði 19. aldar. Þar virðast menn oftar en ekki hafa vanmetið þekkingu Islendinga, jafnframt því sem horft hefur verið framhjá erlendum áhrifum. Þau fræðirit sem hér er rætt um benda hins vegar til nokkurra breytinga í þessum efnum. Um það vitna ekki aðeins skrif Svövu um skáldskaparkenningar Fjölnismanna, heldur einnig greining Sveins Yngva á bókmenntaskrifum Gríms Thom- sens frá 5. áratug 19. aldar. Þar bendir hann m. a. á náin kynni Gríms af skrifum Hegels um sögu heimsandans og fagurfræði, tengsl sem sýna hversu vel Grímur hefur fylgst með því sem var efst á baugi í fræðaheimi samtímans. Þegar hin fáu skrif íslendinga um skáldskaparfræði 19. aldar eru lesin vekur athygli hve sjaldan er minnst á norræna höfunda sem vitað er að ís- lenskir rithöfundar höfðu kynni af. Hér má nefna áhrifamikla danska höf- unda á borð við F. C. Sibbern, J. L. Heiberg og R L. Mpller sem allir áttu þátt í að móta hugmyndir Dana um listir og fagurfræði. Öruggt má telja að íslenskir Hafnarstúdentar hafi einnig komist í kynni við fræði þeirra. Við vitum a. m. k. að margir íslendingar sóttu fyrirlestra heimspekiprófessors- ins Sibberns um listir og skáldskap. Þeirra á meðal var Tómas Sæmundsson sem fannst stundum sem «einhver dálítill guð» væri að tala þegar Sibbern ræddi um sálina.llJ Fyrirlestrar hans voru auk þess gefnir út, fyrsti hlutinn, Om Poesie og Konst árið 1834, en þar eru list og skáldskapur skilgreind sem «einstaklingsbundin framsetning eða lýsing einhvers algilds, eða öfugt, algild framsetning eða lýsing einhvers einstaklingsbundins».20 Þessi skil- greining minnir óneitanlega um margt á umfjöllun Svövu um «hugsæis- raunsæi» og sú spurning hlýtur að vakna hvort ekki séu einhver tengsl á milli skrifa Sibberns og Fjölnismanna. í því samhengi má einnig minna á að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.