Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 165

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 165
ANDVARI SKÁLDSKAPUR OG SAGA 163 Sveinn Yngvi heldur fram í bók sinni, að benda á hvernig skáldið vefur texta sína úr þráðum hefðar og nýjunga. Afstaða Svövu er þó öllu róttæk- ari að því leyti að hún gerir ráð fyrir að bókmenntahefðin sem slík og þar með evrópskur hugmyndaheimur séu falin í tungutaki skáldsins, og minna þau viðhorf ekki lítið á hugmyndir Rolands Barthes um eðli skáldskapar. Vegna þessa telur hún að «óheyrilegt rými og allur tími frá upphafi vega» felist í kvæði Jónasar (123). Hugtakið «hugsæisraunsæi» beinir athyglinni að viðleitni fjölmargra evr- ópskra höfunda 19. aldar til að sameina hugsjón og veruleika.18 Þessu lýsir Svava svo í grein sinni um «Grasaferð»: «ídealið (hugmyndin) er raungert (í mynd eða kvæði) en náttúran ídealíseruð (hafin upp yfir hið einstaka)» (18). í tengslum við þetta grandskoðar hún m. a. skrif Fjölnismanna um skáldskap og bendir á fjölmörg atriði sem vitna um það hve nákomnir þeir hafa verið helstu skáldskaparkenningum samtímans. Sú greining er tví- mælalaust mikið þarfaverk, ekki síst vegna þess hve íslenskum fræðimönn- um hefur verið lítt umhugað um skáldskapar- og fagurfræði 19. aldar. Þar virðast menn oftar en ekki hafa vanmetið þekkingu Islendinga, jafnframt því sem horft hefur verið framhjá erlendum áhrifum. Þau fræðirit sem hér er rætt um benda hins vegar til nokkurra breytinga í þessum efnum. Um það vitna ekki aðeins skrif Svövu um skáldskaparkenningar Fjölnismanna, heldur einnig greining Sveins Yngva á bókmenntaskrifum Gríms Thom- sens frá 5. áratug 19. aldar. Þar bendir hann m. a. á náin kynni Gríms af skrifum Hegels um sögu heimsandans og fagurfræði, tengsl sem sýna hversu vel Grímur hefur fylgst með því sem var efst á baugi í fræðaheimi samtímans. Þegar hin fáu skrif íslendinga um skáldskaparfræði 19. aldar eru lesin vekur athygli hve sjaldan er minnst á norræna höfunda sem vitað er að ís- lenskir rithöfundar höfðu kynni af. Hér má nefna áhrifamikla danska höf- unda á borð við F. C. Sibbern, J. L. Heiberg og R L. Mpller sem allir áttu þátt í að móta hugmyndir Dana um listir og fagurfræði. Öruggt má telja að íslenskir Hafnarstúdentar hafi einnig komist í kynni við fræði þeirra. Við vitum a. m. k. að margir íslendingar sóttu fyrirlestra heimspekiprófessors- ins Sibberns um listir og skáldskap. Þeirra á meðal var Tómas Sæmundsson sem fannst stundum sem «einhver dálítill guð» væri að tala þegar Sibbern ræddi um sálina.llJ Fyrirlestrar hans voru auk þess gefnir út, fyrsti hlutinn, Om Poesie og Konst árið 1834, en þar eru list og skáldskapur skilgreind sem «einstaklingsbundin framsetning eða lýsing einhvers algilds, eða öfugt, algild framsetning eða lýsing einhvers einstaklingsbundins».20 Þessi skil- greining minnir óneitanlega um margt á umfjöllun Svövu um «hugsæis- raunsæi» og sú spurning hlýtur að vakna hvort ekki séu einhver tengsl á milli skrifa Sibberns og Fjölnismanna. í því samhengi má einnig minna á að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.