Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2000, Side 169

Andvari - 01.01.2000, Side 169
ANDVARI SKÁLDSKAPUR OG SAGA 167 Fjölnismenn hafi haft kvæðið í flimtingum sín á milli. Það var þó ekki fyrr en 1844. Umfjöllun þeirra Páls og Sveins Yngva er að sönnu áhugaverð, og styður reyndar þá skoðun að Jónas hafi haft raunsærra og hófstilltara viðhorf til veruleikans en raunverulegir rómantíkerar sem gjarnan létu tilfinningarnar ráða för, jafnframt því sem hann hafi gert meiri kröfur til formfegurðar og myndmáls en þeir. Ef litið er til danskrar samtíðar Jónasar sést að í þessu tilliti hefur hann átt margt sameiginlegt með þeirri kynslóð skálda og bók- menntamanna sem var á aldur við hann sjálfan eða lítt eldri og dró ekki dul á takmarkanir Oehlenschlágers sem skálds. Þetta voru höfundar á borð við J. L. Heiberg (1791-1860), Henrik Hertz (1798-1870), H. C. Andersen (1805-75), Frederik Paludan-Muller (1809-1876) og P. L. M0ller (1814-65) sem allir eru fremur bendlaðir við skáldlegt raunsæi (poetisk realismé) og rómantisma en eiginlega rómantík í umfjöllun danskra bókmenntafræð- inga. Sjálfur hef ég bent á þann möguleika að túlka skáldskap Jónasar, eða að minnsta kosti nokkurn hluta hans, fremur í ljósi skáldlegs raunsæis en eig- inlegrar rómantíkur sem margir telja líka að renni sitt skeið til enda í evr- ópskum bókmenntum áður en Jónas kom fram sem raunverulegt skáld um og eftir 1835.23 Þessi túlkunarleið hefur þann kost að þar með er Jónas sett- ur í eðlilegt samhengi við norræn skáld og fagurfræðinga eigin samtíðar, jafnframt því sem ýmsar «mótsagnir» í skáldskap hans skýrast betur en ef gert er ráð fyrir að þær stafi af samþættingu upplýsingar og rómantíkur eins og oft er haldið fram. Sem stefna á skáldlegt raunsæi það sameiginlegt með því «hugsæisraunsæi» sem Svava Jakobsdóttir gerir grein fyrir að miðla málum milli skáldlegrar og raunsæilegrar skoðunar tilverunnar. Megin- munurinn felst í því að þar sem skáld hugsæisraunsæis leituðust við að raungera hugsjónir eða opinbera hið ósýnilega í náttúrunni með aðstoð skapandi ímyndunarafls, beindu höfundar skáldlegs raunsæis sjónunum aðallega að þeim þáttum hversdagslegs umhverfis okkar sem vitna um fág- un, hófstillingu og samræmi. Gerð var krafa um að skáldskapurinn hefði raunveruleikablæ, þ. e. lýsti dæmigerðum fyrirbærum tiltekins staðar og tíma, en um leið skyldu fyrirbærin hafa skáldlegan svip og vera laus við hvers kyns lágkúru og sora. Val skáldanna skyldi því ekki stjórnast af tilvilj- un einni saman, heldur af fyrirfram hugsaðri áætlun. Svipaða hugmynd orða þeir Fjölnismenn reyndar á einum stað í tímariti sínu, þegar þeir ræða um yrkisefni skálda og segja: «Allt er komið undir því, að skáldmælunum sje komið firir eptir ástæðum í hvurt sinn, og að mindin sje eíns og hún átti að verða.»24 I dönskum bókmenntasögum frá fyrstu áratugum 20. aldar átti Grímur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.