Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 169

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 169
ANDVARI SKÁLDSKAPUR OG SAGA 167 Fjölnismenn hafi haft kvæðið í flimtingum sín á milli. Það var þó ekki fyrr en 1844. Umfjöllun þeirra Páls og Sveins Yngva er að sönnu áhugaverð, og styður reyndar þá skoðun að Jónas hafi haft raunsærra og hófstilltara viðhorf til veruleikans en raunverulegir rómantíkerar sem gjarnan létu tilfinningarnar ráða för, jafnframt því sem hann hafi gert meiri kröfur til formfegurðar og myndmáls en þeir. Ef litið er til danskrar samtíðar Jónasar sést að í þessu tilliti hefur hann átt margt sameiginlegt með þeirri kynslóð skálda og bók- menntamanna sem var á aldur við hann sjálfan eða lítt eldri og dró ekki dul á takmarkanir Oehlenschlágers sem skálds. Þetta voru höfundar á borð við J. L. Heiberg (1791-1860), Henrik Hertz (1798-1870), H. C. Andersen (1805-75), Frederik Paludan-Muller (1809-1876) og P. L. M0ller (1814-65) sem allir eru fremur bendlaðir við skáldlegt raunsæi (poetisk realismé) og rómantisma en eiginlega rómantík í umfjöllun danskra bókmenntafræð- inga. Sjálfur hef ég bent á þann möguleika að túlka skáldskap Jónasar, eða að minnsta kosti nokkurn hluta hans, fremur í ljósi skáldlegs raunsæis en eig- inlegrar rómantíkur sem margir telja líka að renni sitt skeið til enda í evr- ópskum bókmenntum áður en Jónas kom fram sem raunverulegt skáld um og eftir 1835.23 Þessi túlkunarleið hefur þann kost að þar með er Jónas sett- ur í eðlilegt samhengi við norræn skáld og fagurfræðinga eigin samtíðar, jafnframt því sem ýmsar «mótsagnir» í skáldskap hans skýrast betur en ef gert er ráð fyrir að þær stafi af samþættingu upplýsingar og rómantíkur eins og oft er haldið fram. Sem stefna á skáldlegt raunsæi það sameiginlegt með því «hugsæisraunsæi» sem Svava Jakobsdóttir gerir grein fyrir að miðla málum milli skáldlegrar og raunsæilegrar skoðunar tilverunnar. Megin- munurinn felst í því að þar sem skáld hugsæisraunsæis leituðust við að raungera hugsjónir eða opinbera hið ósýnilega í náttúrunni með aðstoð skapandi ímyndunarafls, beindu höfundar skáldlegs raunsæis sjónunum aðallega að þeim þáttum hversdagslegs umhverfis okkar sem vitna um fág- un, hófstillingu og samræmi. Gerð var krafa um að skáldskapurinn hefði raunveruleikablæ, þ. e. lýsti dæmigerðum fyrirbærum tiltekins staðar og tíma, en um leið skyldu fyrirbærin hafa skáldlegan svip og vera laus við hvers kyns lágkúru og sora. Val skáldanna skyldi því ekki stjórnast af tilvilj- un einni saman, heldur af fyrirfram hugsaðri áætlun. Svipaða hugmynd orða þeir Fjölnismenn reyndar á einum stað í tímariti sínu, þegar þeir ræða um yrkisefni skálda og segja: «Allt er komið undir því, að skáldmælunum sje komið firir eptir ástæðum í hvurt sinn, og að mindin sje eíns og hún átti að verða.»24 I dönskum bókmenntasögum frá fyrstu áratugum 20. aldar átti Grímur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.