Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2000, Side 174

Andvari - 01.01.2000, Side 174
172 RAGNHILDUR RICHTER ANDVARI En til hvers erum við, næstum 100 árum seinna, að lesa bréfin og velta okkur upp úr innihaldi þeirra og þar með sambandi Ólafar á Hlöðum og Þorsteins Erlingssonar? Hvað varðar okkur um tilfinningar og hugsanir löngu látins fólks sem það birti hvort öðru í einkabréfum og hvaða rétt höf- um við til að hnýsast í slík samskipti? Eigum við ekki að láta okkur nægja útgefin skáldverk þeirra, kemur ekki fram í þeim það sem þau Ólöf og Þor- steinn vildu láta liggja eftir sig? Það held ég alls ekki. í persónulegum sendibréfum birtast gjarnan hliðar sem vanalega er haldið til hlés í opin- berum skrifum og þar afhjúpa menn sig frekar en annars. En eiga þær hlið- ar þá nokkuð erindi við aðra? Um það verður auðvitað hver lesandi að dæma, fyrst vitaskuld bréfritarinn, þá viðtakandi bréfsins sem getur eytt því finnist honum það ekkert erindi eiga við aðra. Og það gerðu Ólöf og Þor- steinn sem sagt ekki. Alls kyns sjálfstjáning, svo sem endurminningar, hefðbundnar sjálfsævi- sögur, sendibréf og dagbækur njóta mikilla vinsælda um þessar mundir. Sagnfræðingar gera sér í auknum mæli grein fyrir sagnfræðilegu mikilvægi slíkra heimilda sem birta okkur aðrar, en ekki ómerkari hliðar raunveru- leikans en hægt er að lesa af hefðbundnum og opinberum heimildum sagn- fræðinnar. Hér á landi hefur Sigurður Gylfi Magnússon sagnfræðingur og annar ritstjóra Orða af eldi verið framarlega í flokki þeirra sem færa sér persónulegar heimildir í nyt við sagnfræðirannsóknir.3 Fyrr á öldinni var Finnur Sigmundsson landsbókavörður duglegur við að gefa út bæði áhuga- verð og skemmtileg bréfasöfn sem mikið hafa verið lesin. Bandaríski sagnfræðingurinn Jill Ker Conway, sem bæði hefur fjallað um sjálfsævisögur og skrifað slíka, veltir fyrir sér þeim gífurlegu vinsældum sem sjálfsævisögur njóta nú um stundir. Mér virðist að það sem hún segir um vinsældir sjálfsævisagna megi heimfæra upp á vinsældir annarra teg- unda sjálfstjáningar og persónulegra ritheimilda, þar á meðal sendibréfa. Conway bendir á að á 20. öldinni hafi tungumál fræðigreina á borð við sagnfræði, sálfræði, bókmenntafræði og heimspeki, að ekki sé minnst á líf- fræði og aðrar raungreinar, smátt og smátt orðið svo sérhæft og flókið að engin leið sé lengur fyrir almenna lesendur að setja líf sitt í samhengi við fræðilega texta, aðeins innvígðir eigi möguleika á að skilja textana. Þar með fækki möguleikum hins almenna lesanda á að setja líf sitt í vitrænt og tilfinningalegt samhengi við texta sem eiga rætur sínar í veruleikanum og nú sé sjálfsævisagan ein helsta leið hins almenna lesanda til að spegla líf sitt í veruleikanum. Þannig hafi því ekki verið farið á 19. öld þegar hver fróð- Ieiksfús lesandi hafi getað lesið fræðilega texta sér til gagns og speglað líf sitt í nýjustu kenningum fræðimanna.4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.