Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2005, Qupperneq 88

Andvari - 01.01.2005, Qupperneq 88
86 JÓN YNGVI JÓHANNSSON ANDVARI Aðferð Jóns Viðars gefur honum líka tækifæri til að fjalla um einstök verk Jóhanns í meiri smáatriðum en í hefðbundnari ævisögu. Greining hans og túlkun á fjórum helstu ljóðum Jóhanns tekur til að mynda yfir rúmar 20 síður. Þar er aðferðum hefðbundinnar ljóðgreiningar beitt af miklu kappi og ljóðin rökrædd við aðra fræðimenn. Þessi kafli er með þeim allra bestu í bókinni, Jón Viðar er góður lesandi og tekst að fjalla um Ijóðin á lifandi og skemmti- legan hátt án þess að slaka nokkurn tíma á ítrustu aðferðafræðilegum kröfum. En þótt slík dæmi séu fjölmörg er ekki þar með sagt að Jón Viðar neiti sér algerlega um að beita brögðum sem skáldsagnahöfundar eru kunnastir fyrir; hann kann til dæmis vel að vekja spennu með því að gefa hlutina í skyn og draga lesandann á upplýsingum. Jón Viðar hefur í bókinni dregið saman mikinn fróðleik um ævi Jóhanns og fjallar á vandaðan hátt um skáldverk hans. En það sem þó umfram allt heldur bókinni saman og gerir það að verkum að hún verðskuldar að vera kölluð ævisaga Jóhanns Sigurjónssonar er það að hún er öll byggð í kringum býsna ákveðna og djarfa kenningu um líf Jóhanns, skáldverk hans og tengslin þarna á milli. Kenning Jóns Viðars er af sálfræðilegum toga og hann nefnir þá Freud og Jung sem helstu áhrifavalda að henni. Jón Viðar orðar kenningu sína þannig snemma í bókinni: Dramað í lífi og list Jóhanns Sigurjónssonar snerist að minni hyggju í rauninni um eitt: vanda þess að verða fullorðinn. Honum var það að öðlast sjálfstæði frá foreldrunum, brjótast út úr öruggri en lokaðri veröld bemskunnar og axla ábyrgð á eigin lífi, verkefni og reynsla sem fyllti hann skelfingu og hann náði vísast aldrei að leysa til fullnustu á sinni skömmu ævi. Þetta varðar þó ekki mestu. Aðalatriðið er að sú glíma sem Jóhann þurfti að heyja við sjálfan sig og þá drauga sem upp vöktust innra með honum, þegar hann varð að stíga skrefið frá því að vera bam til þess að vera fullorðinn, fæddi af sér góðan skáldskap. Krafturinn og örvæntingin í þeim glímubrögðum eru líftaugin í list hans, geta hans til að tjá þau af djúpri sannfæringu, draga þau fram í dramatískum og ljóðrænum myndum með sammannlega skírskotun.2 Hér er sterkt tekið til orða. Kenningu Jóns er ætlað að skýra allt lífshlaup Jóhanns og vera lykillinn að öllum verkum hans. Ævi skáldsins og verk þess eru tengd sterkum böndum að mati Jóns Viðars og að flestum verkunum má beinlínis finna kveikjur í lífshlaupi hans. í bókinni allri er þessari kenningu fylgt eftir af festu og hún rökstudd kappsamlega. Það er einn af kostum bók- arinnar að það er verulega látið reyna á þessa kenningu höfundar, fyrirvarar eru fáir og flestar röksemdanna býsna sannfærandi. En þótt grundvallarkenning Jóns Viðars nýtist honum vel til að skýra margt í verkum Jóhanns getur myndmálið sem hann beitir orðið svolítið yfirdrifið og gefið í skyn að höfundur sé harðsvíraðri freudisti en raun ber vitni. Um
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.