Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2005, Qupperneq 101

Andvari - 01.01.2005, Qupperneq 101
ANDVARI RITHÖFUNDAR í ÚTLÖNDUM 99 textum. Hér er um að ræða tilraun til að átta sig á „samskiptum“ mikilvægs erlends höfundar og hins íslenska bókmenntaheims, þ.e.a.s. greina ummerki um verk hans og viðurvist í íslensku samhengi. Vitaskuld skipta þýðingar miklu máli í þeim samskiptum, sem og tímasetning þýðinga eða „skortur" á þeim. Einnig skiptir máli að hér er um að ræða höfund sem hefur öðlast sterka stöðu í bókmenntum Vesturlanda, iðulega er vísað til sagnabóka hans sem lykilverka í bókmenntasögunni og þau nýtt til samanburðar í umræðu um önnur verk. Þannig virðast þau oft virka eins og loftvog á bókmenntalegt veðurfar í ýmsum menningarsamfélögum. III James Joyce varð mjög umtalaður höfundur eftir að frægasta verk hans, skáld- sagan Ulysses, kom út 1922. Mörgum þótti sem þetta verk, ásamt nokkrum öðrum, m.a. ljóðabálkinum The Waste Land eftir T.S. Eliot sem út kom sama ár, setti aukinn þunga í þá formgerðarbyltingu og framúrstefnutilþrif bók- menntanna sem staðið höfðu nokkra hríð og sem síðan hafa oft verið kennd við módemisma. Ekki varð þessa umróts mikið vart á Islandi, en þó birtust nokkur verk þar sem sjá má hliðstæða framúrstefnu og fáein þeirra eru jafn- vel í beinni samræðu við hræringar handan hafs, einkum þá Vefarinn mikli fi'á Kasmír eftir Halldór Laxness sem út kom 1927. Sumt í þessari skáldsögu er runnið úr expressjónisma og súrrealisma, eins og Laxness hefur sjálfur bent á, og sitthvað minnir á Joyce. Ekki þó svo mjög á Ulysses. Löngu síðar, í Skáldatíma, segir Laxness: Þekkíng mín á James Joyce var mestan part feingin úr tilvitnunum í samtímalegum bókmentaritgerðum frá surrealistisku árunum. Ég hafði Ulysses ekki milli handa í heilu lagi fyren okkur tveim kunníngjum tókst að fá eintak af bókinni á leigu sem smyglvöru fyrir dollar á dag í San Francisco 1928. En bókin var bönnuð í Ameríku þángaðtil 1933, í Einglandi nokkrum árum leingur. Sjálfur eignaðist ég ekki eintak af Ulysses fyren í París 1931, en síðan eitt eða fleiri á hverju ári um skeið, því svo margbannaðri bók var ævinlega stolið frá manni jafnharðan. Ég hef aldrei skilið hversvegna Joyce er ekki tal- inn höfuðskáld surrealismans, heldur ævinlega hafður í flokki útaf fyrir sig.5 Semsé, Laxness sér Ulysses ekki fyrr en árið eftir að Vefarinn kemur út og lætur að öðru leyti í það skína að hann hafi ekki þekkt Joyce vel. En Vefarinn er að mörgu leyti hliðstæður fyrri skáldsögu Joyce, A Portrait of the Artist as a Young Man. Bæði verkin standa líkt og á þröskuldi, heimur raunsæissög- hnnar er að baki og stigið er inn í brotaheim módemismans og á sama hátt standa aðalpersónurnar, Steinn og Stephen, á tímamótum, þar sem takast á frelsi nútímans, kall trúarinnar, sköpunarþráin og ástin.6 Þessar persónur halda í gagnólíkar áttir í sögulok og eins fara höfundarnir ólíkar leiðir í skáld-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.