Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2005, Qupperneq 102

Andvari - 01.01.2005, Qupperneq 102
100 ÁSTRÁÐUR EYSTEINSSON ANDVARI sagnagerð að þessum verkum frágengnum. Joyce tók til við sinn móderníska Odysseif, en Laxness sneri sér að því að endumýja raunsæið í íslenskri sagna- gerð með Sölku Völku og Sjálfstœðu fólki. Skáldsögunni óx mjög fiskur um hrygg sem bókmenntagrein á Islandi fyrir og um miðja 20. öld og átti Halldór Laxness ekki lítinn þátt í þeirri þróun. Þar kemur þó einnig við sögu sá mikli kippur sem hljóp í þýðingar og með þýddum sögum eflist tungutak borgarinnar í bókmenntunum. Margar íslenskar skáldsögur fjölluðu um umskiptin sem fylgdu flutningi úr sveit í þéttbýli en einnig fór að kræla á Reykjavíkursögum, verkum sem gerðu ráð fyrir borginni sem uppvaxtarstað og jafnframt stað þar sem hvað helst mátti skynja áhrif nútímavæðingar í ýmsum myndum. Ein þessara Reykjavíkursagna er Vögguvísa eftir Elías Mar sem út kom 1950 og fjallar um ungt og eirðarlaust samtímafólk sem er undir áhrifum bandarískrar dægurmenningar og jafnframt endurómar sagan talanda þessa unga fólks, m.a. ný slanguryrði. Athyglisverðast við málheim sögunnar, og einkar nýstárlegt í íslensku samhengi, er þó að hún endar á rúmlega þriggja blaðsíðna hugflæði eða vitundarflæði (e. „stream of consciousness“) aðalper- sónunnar, Bambínó, þar sem hann liggur á gangstétt eftir að hafa verið fleygt út af skemmtistað. Það vekur furðu að í þeim ritdómum sem upprunalega birtust um bókina skuli ekki vera rætt um þessa tækni sem hlýtur að minna á hinn fræga lokakafla Ulysses, vitundarflæði Mollýar Bloom, þó svo að texti Elíasar sé skipulagðari í sniðum. Þótt ekki sé hér með beinu orðalagi vísað til Mollýar eða Joyce, má segja að með þessum tjáningarhætti í sögulok lyfti Elías Mar hatti sínum í átt til hins írska höfundar og bjóði jafnvel upp á umræðu um tengsl nútímalífs og vitundarmiðlunar í skáldskap.7 Islenskir ritdómarar veltu því hinsvegar einkum fyrir sér hversu vel lukkuð þjóðfélags- gagnrýni þessarar skáldsögu væri - og voru reyndar ekki á einu máli um það - en hún er semsé lesin eins og saga í hefðbundnu formi þjóðfélagsraunsæis og aðrir þættir hennar þaggaðir ef svo má segja - þ.á m. sá þáttur sem kalla má joycískan.8 IV Þögn þarf ekki að þýða að vitund skorti um höfund og verk hans. Það er ljóst að frá og með þriðja áratugnum voru ýmsir íslenskir bókmenntamenn sér meðvitandi um róttækar nútímahræringar í evrópskum bókmenntum - og Joyce var orðinn fyrirferðarmikill á þeim sjóndeildarhring. Hérlendis sáu sumir módernismann sem ógn við hin hefðbundnu gildi sveitasamfélagsins sem þeir vildu framlengja inn í borgaralegt samfélag, en aðrir litu svo á að módemisminn væri einmitt hámark hinnar borgaralegu nútímamenningar sem drepa bæri hendi við.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.