Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1998, Side 100

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1998, Side 100
100 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ Pétur Kr. Bjarnason: Eftirmæli um merkan og farsælan bát Sagt frá m/b Richard ÍS-549 Björgvin Bjarnason var umsvifa- mikill í atvinnulífinu á ísafirði á árun- um fyrir seinni heimsstyrjöldina og alllangt fram yfir hana. Hann var aðal driffjöðrin í stofnun Hugafélagsins og fyrsti framkvæmdastjóri þess og fleytti því yfir alla byrjunarörðugleik- ana sem urðu vegna síldarleysis á fyrsta starfsári þess. Seinna rak hann fiskimjölsverksmiðju á ísafirði og keypti strönduð skip allsstaðar af á landinu og bútaði þau niður og seldi í brotajárn. Nokkru áður en Danmörk var her- numin kom Björgvin heim þaðan með efni í skip sem hann ætlaði sér að láta byggja á Isafirði. Eggert Lárusson skipasmíðameistari teiknaði skipið, en það var byggt í skipasmíðastöð Marsellíusar Bernharðssonar á kamb- inum neðan við Faktorshúsið í Neðsta, þar sem bátar Sjóminjasafns- ins standa nú. Skipið var nefnt Ric- hard í höfuð sonar Björgvins og Elín- ar Halldórsdóttur konu hans og hlaut einkennisstafina ÍS-549. Félagið sem Björgvin og fjölskylda hans stofnaði um byggingu og rekstur Richards hét Björgvin hf. og eignaðist seinna tvö af skipum Hugafélagsins, Huginn l. og huginn 2. og Gróttu ÍS- 280. Öllum þessum skipum hélt Björgvin úti til þorsk- og síldveiða og fiskflutninga til Englands á stríðsár- unum. Síðar fór hann með allan flot- ann til Nýfundnalands og gerði hann út þaðan um árabil, en seldi síðan öll skipin þar og kom heim aftur og keypti þá Langeyri í Álftafirði og setti þar upp rækjuverksmiðju sem hann rak um langt árabil, enda maðurinn athafnasamur og óhemju duglegur um langt æviskeið. Richard ÍS-549 var byggður á ísa- firði 1940. Kjallengd var 79 ft., brei- dd 17.9 ft. og dýpt 9 ft. Brúttómæl- ingin var 92 tonn eftir þeirrar tíðar Pétur Kr. Bjarnason: „ Við sáum margt og vissum af mörgu sem vona ber að komandi kynslóðir íslenskra sjómanna þuifi ekki að sjá. “ mælireglum. Á framenda var allhár hvalbakur með stórum, lokuðum skápum sitt hvorum megin, þar undir lúkar með 12 kojum. Að aftan var yf- irbygging úr stáli. Þar voru íbúðir skipstjóra, stýrimanns og vélstjóra og einnig eldhús og borðsalur. Yfir allri byggingunni var svo bátapallur jafn breiður skipinu og náði alveg út á aft- ari brún skuthúss, sem var aftast á hekkinu og átti upphaflega að vera bræðsluhús að hluta og salerni, en bræðsluhúsið var aðeins nýtt að hluta sem geymsla. Þegar bygging skipsins hófst var upphaflega gert ráð fyrir því að það yrði 60 tonn og gert ráð l'yrir glóðar- hausvél sem átti að vega 12 tonn. En þegar séð varð að hagstæðara væri að reka bæði siglingar og síldveiðar á stærra skipi var tekin ákvörðun um að lengja það svo að það næði sem næst 100 tonnum og var það þar með orðið annað stærsta skip sem smfðað hafði verið á Islandi. Þegar Danmörk var hernumin lok- aðist vélin þar inni og var þá leitað um allt að annarri vél, en sú leit var erfið, því herinn tók allar verksmiðjur í sína þágu. Þó fundust loksins tvær litlar Kelvinvélar í Skotlandi, sem voru 90 hö. hvor, og voru þær settar niður hlið við hlið með tveimur skrúf- um sitt hvorum megin við stýrið. En vegna þess hve vélarnar voru stuttar var hægt að færa aftara þilið fram, svo að undir borðsalnum myndaðist lest sem tók 5 tonn af ísuðum fiski. Aðal- lestin rúmaði 70 tonn af ísfiski, og áður en hleðslumerkjalöggjöfin kom, var innréttingin úr aftari hluta lúkars- ins tekin úr og sett þil fyrir aftan stig- ann, svo að þar myndaðist rúm fyrir 15 tonn og skylettið var brúkað sem lestarlúga. Þá mátti heita að fiskur væri í allri lengd skipsins neðandekks að undanskildu vélarrúminu og frem- sta hluta lúkarsins, sem var ein koju- lengd. Þá rúmaði Richard líka 90 tonn af ísuðum fiski og þegar farið var af stað með alla tanka fulla af olíu og vatni, flaut ökkladjúpur sjór yfir dekkið framan við yfirbygginguna, svo ekki var hægt að komast um nema í stígvélum. En þegar komið var til Fleetwood hafði olían eyðst og ísinn bráðnað og verið dælt út og var þá komið 10 snt. borð fyrir báru. Richard var sérlega fallegur bátur. Hann var alltaf málaður ljósgrár með hvítan hvalbak og skuthús og alla lista og var alltaf mjög bjartur og léttur svipur yfir honum. Stýrishús, korta- klefi og skipstjóraíbúð var allt ur gegnheilu mahóní. Á miðju gólli • stýrishúsinu var mahónístöpull og þar ofan á stórt nátthús úr kopar sem hýsti kompásinn. Tveir vélsímar, báðir úr
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.