Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1998, Síða 100

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1998, Síða 100
100 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ Pétur Kr. Bjarnason: Eftirmæli um merkan og farsælan bát Sagt frá m/b Richard ÍS-549 Björgvin Bjarnason var umsvifa- mikill í atvinnulífinu á ísafirði á árun- um fyrir seinni heimsstyrjöldina og alllangt fram yfir hana. Hann var aðal driffjöðrin í stofnun Hugafélagsins og fyrsti framkvæmdastjóri þess og fleytti því yfir alla byrjunarörðugleik- ana sem urðu vegna síldarleysis á fyrsta starfsári þess. Seinna rak hann fiskimjölsverksmiðju á ísafirði og keypti strönduð skip allsstaðar af á landinu og bútaði þau niður og seldi í brotajárn. Nokkru áður en Danmörk var her- numin kom Björgvin heim þaðan með efni í skip sem hann ætlaði sér að láta byggja á Isafirði. Eggert Lárusson skipasmíðameistari teiknaði skipið, en það var byggt í skipasmíðastöð Marsellíusar Bernharðssonar á kamb- inum neðan við Faktorshúsið í Neðsta, þar sem bátar Sjóminjasafns- ins standa nú. Skipið var nefnt Ric- hard í höfuð sonar Björgvins og Elín- ar Halldórsdóttur konu hans og hlaut einkennisstafina ÍS-549. Félagið sem Björgvin og fjölskylda hans stofnaði um byggingu og rekstur Richards hét Björgvin hf. og eignaðist seinna tvö af skipum Hugafélagsins, Huginn l. og huginn 2. og Gróttu ÍS- 280. Öllum þessum skipum hélt Björgvin úti til þorsk- og síldveiða og fiskflutninga til Englands á stríðsár- unum. Síðar fór hann með allan flot- ann til Nýfundnalands og gerði hann út þaðan um árabil, en seldi síðan öll skipin þar og kom heim aftur og keypti þá Langeyri í Álftafirði og setti þar upp rækjuverksmiðju sem hann rak um langt árabil, enda maðurinn athafnasamur og óhemju duglegur um langt æviskeið. Richard ÍS-549 var byggður á ísa- firði 1940. Kjallengd var 79 ft., brei- dd 17.9 ft. og dýpt 9 ft. Brúttómæl- ingin var 92 tonn eftir þeirrar tíðar Pétur Kr. Bjarnason: „ Við sáum margt og vissum af mörgu sem vona ber að komandi kynslóðir íslenskra sjómanna þuifi ekki að sjá. “ mælireglum. Á framenda var allhár hvalbakur með stórum, lokuðum skápum sitt hvorum megin, þar undir lúkar með 12 kojum. Að aftan var yf- irbygging úr stáli. Þar voru íbúðir skipstjóra, stýrimanns og vélstjóra og einnig eldhús og borðsalur. Yfir allri byggingunni var svo bátapallur jafn breiður skipinu og náði alveg út á aft- ari brún skuthúss, sem var aftast á hekkinu og átti upphaflega að vera bræðsluhús að hluta og salerni, en bræðsluhúsið var aðeins nýtt að hluta sem geymsla. Þegar bygging skipsins hófst var upphaflega gert ráð fyrir því að það yrði 60 tonn og gert ráð l'yrir glóðar- hausvél sem átti að vega 12 tonn. En þegar séð varð að hagstæðara væri að reka bæði siglingar og síldveiðar á stærra skipi var tekin ákvörðun um að lengja það svo að það næði sem næst 100 tonnum og var það þar með orðið annað stærsta skip sem smfðað hafði verið á Islandi. Þegar Danmörk var hernumin lok- aðist vélin þar inni og var þá leitað um allt að annarri vél, en sú leit var erfið, því herinn tók allar verksmiðjur í sína þágu. Þó fundust loksins tvær litlar Kelvinvélar í Skotlandi, sem voru 90 hö. hvor, og voru þær settar niður hlið við hlið með tveimur skrúf- um sitt hvorum megin við stýrið. En vegna þess hve vélarnar voru stuttar var hægt að færa aftara þilið fram, svo að undir borðsalnum myndaðist lest sem tók 5 tonn af ísuðum fiski. Aðal- lestin rúmaði 70 tonn af ísfiski, og áður en hleðslumerkjalöggjöfin kom, var innréttingin úr aftari hluta lúkars- ins tekin úr og sett þil fyrir aftan stig- ann, svo að þar myndaðist rúm fyrir 15 tonn og skylettið var brúkað sem lestarlúga. Þá mátti heita að fiskur væri í allri lengd skipsins neðandekks að undanskildu vélarrúminu og frem- sta hluta lúkarsins, sem var ein koju- lengd. Þá rúmaði Richard líka 90 tonn af ísuðum fiski og þegar farið var af stað með alla tanka fulla af olíu og vatni, flaut ökkladjúpur sjór yfir dekkið framan við yfirbygginguna, svo ekki var hægt að komast um nema í stígvélum. En þegar komið var til Fleetwood hafði olían eyðst og ísinn bráðnað og verið dælt út og var þá komið 10 snt. borð fyrir báru. Richard var sérlega fallegur bátur. Hann var alltaf málaður ljósgrár með hvítan hvalbak og skuthús og alla lista og var alltaf mjög bjartur og léttur svipur yfir honum. Stýrishús, korta- klefi og skipstjóraíbúð var allt ur gegnheilu mahóní. Á miðju gólli • stýrishúsinu var mahónístöpull og þar ofan á stórt nátthús úr kopar sem hýsti kompásinn. Tveir vélsímar, báðir úr
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.