Uppeldi og menntun - 01.01.2002, Síða 177

Uppeldi og menntun - 01.01.2002, Síða 177
ANNA ÞORA BALDURSDOTTIR Rannsóknir hafa sýnt að samskipti við samkennara geta bæði verið streituvald- andi og styðjandi og eru það gæði samskiptanna sem ráða mestu um það. Óánægja og streita starfsmanna í samskiptum við samkennara sína stafar meðal annars af því að þeir hafa til þeirra óraunhæfar innri væntingar og einnig er algengt að þeir sjálfir hafi almennt óraunhæfar innri væntingar til starfsins (Chen og Millier 1997, Travers 'og Cooper 1996, Jackson o.fl. 1986). Starf kennarans fer að mestu leyti fram í samskiptum við fólk og viðhorf hans til manneskjunnar endurspeglast í starfi hans. í eðli kennarastarfsins liggur að kennari er oft og tíðum meiri hluta vinnudagsins einn með nemendum sínum með lítil sam- skipti við samstarfsmenn. Sú staðreynd gerir samskipti við aðra kennara og stuðning þeirra jafnvel enn mikilvægari (Ingvar Guðnason 1997, Gold og Roth 1993). Nemendur sem ekki bera virðingu fyrir skólanum og hegða sér illa, draga úr möguleikum kennarans til að halda uppi virkri kennslu og gera það að verkum að kennaranum getur fundist hann misheppnaður í starfi. Kennarar líta á foreldra sem óaðskiljanlegan hluta skólans og telja að stuðningur þeirra hafi veruleg áhrif á skóla- starf. Ef um stuðningsleysi af hálfu foreldra er að ræða, er það talið tvíþætt: annars vegar er um að ræða foreldra sem eru áhugalausir og hins vegar foreldra sem eru of afskiptasamir og treysta kennaranum og skólanum illa (Gold og Roth 1993, Farber 1991). Það eru því margir áhrifaþættir sem lúta að samskiptum við aðra sem hafa áhrif á það hvernig kennara tekst að rækja starfshlutverk sitt. Hlutverkaárekstrar og óskýr hlutverk Rannsóknir hafa sýnt að lilutverkaárekstrar og óskýr lilutverk eru talin meðal mestu áhrifavalda í kulnunarferlinu og eru oft nefndir sem miklir streituvakar (Chen og Millier 1997, Friedman 1991, Schwab o.fl. 1986). Samfélagið gerir vissar kröfur og hefur ákveðnar væntingar um það hvernig hin- ar ýmsu starfsstéttir rækja starf sitt. Hver staða leyfir ákveðið svigrúm til athafna, mismikið þó, allt eftir því hvernig samfélagið hefur afmarkað og skilgreint viðkom- andi stöðu og gert er ráð fyrir að menn „leiki" hlutverk sín í samræmi við það. Hverri stöðu sem einstaklingur gegnir fylgja fleiri en eitt hlutverk og getur það leitt til spennu eða togstreitu innra með einstaklingnum sem þarf að velja hvaða hlutverki hann ætlar að sinna hverju sinni. Með hlutverkaárekstri er átt við það þegar ósam- ræmanlegar og gagnstæðar kröfur eru gerðar til einstaklings. Á sama hátt getur myndast stöðutogstreita eða árekstur milli tveggja eða fleiri staða sem fólk gegnir og neyðist til að velja á milli hverju sinni. Verði þessi togstreita mikil og viðvarandi er hætta á að frammistaðan verði léleg, starfsvirkni lítil og afköstin ekki í samræmi við það sem til er ætlast. Ein hugsanleg afleiðing eru neikvæðar tilfinningar um eigið ágæti sem fagmanns, sem er eitt af einkennum kulnunar (Newstrom og Davis 1997, Robertson 1987, Kremer-Hayon og Kurtz 1985). Ef skyldur, ábyrgð, réttindi og markmið sem starfi fylgja eru illa skilgreind er hætt við að starfsmenn viti ekki til hvers er ætlast af þeim né hvert hlutverk þeirra er, og því verði þeir óöruggir í stöðu sinni og með hana. Meðvirkandi þættir eru meðal ann- ars sífellt flóknari verkefni og tækni sem breytist ört ásamt skipulagsbreytingum sem stöðugt eiga sér stað. Kennara er ætlað að kenna börnum „vel". Hversu mikið þarf 175
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260
Síða 261
Síða 262
Síða 263
Síða 264
Síða 265
Síða 266
Síða 267
Síða 268
Síða 269
Síða 270
Síða 271
Síða 272
Síða 273
Síða 274
Síða 275
Síða 276
Síða 277
Síða 278
Síða 279
Síða 280
Síða 281
Síða 282

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.