Uppeldi og menntun - 01.01.2002, Page 212

Uppeldi og menntun - 01.01.2002, Page 212
HVAÐ TELJA UNGLINGARNIR SIG LARA? kvæmt því megi skilgreina sjálfsþekkingu sem „sjálf-skema", með tilvísun í skema- hugtak Piagets. Sjálf-skemu innihalda þá vitneskju um hvernig við erum, hvað við getum, og um hvernig takast má á við ákveðin persónuleg viðfangsefni sem hefur áhrif á hvernig til tekst síðar þegar við stöndum frammi fyrir sambærilegum við- fangsefnum (Markus o.fl. 1990). Kenning Eriksons (1968) um þróun sjálfsvitundar (identity) er grunnur skilgrein- inga á sjálfsmyndinni sem huglægu og tilfinningalegu fyrirbæri, þ.e. persónulegum innri styrk, einkum umfjöllun hans um þroska á unglingsárum. Samkvæmt kenningu Eriksons eru unglingsárin tímabil spurningarinnar „hver er ég". Sterk sjálfsvitund felst í því að finna fyrir föstum persónulegum kjarna sem tengir saman líf í fortíð, nú- tíð og framtíð, og einnig eigin reynslu og annarra. I Ijósi hraðans og síbreytileikans í nútímasamfélagi hafa fræðimenn endurskoðað og endurskilgreint sjálfsvitundarhugtak Eriksons. Unglingurinn reynir ekki að finna sjálfan sig, heldur að skapa sjálfan sig (Gergen 1991, Giddens 1991, Bandura 2001). Hann er orðinn að sínu eigin viðfangsefni sem hann getur sjálfur haft áhrif á. Örygg- ið felst ekki lengur í því að finna stöðugleika, heldur í því að geta verið breytilegur, þ.e. í stöðugri þróun, án þess að missa fótfestuna. Samkvæmt þessu sjónarhorni skiptir hæfni máli fyrir sjálfsmynd nútímaunglinga. Spurningin „hver er ég" víkur fyrir spurningunni „hvað get ég gert" og er slík vit- neskja síbreytileg eins og önnur vitneskja í nútímasamfélagi, og háð aðstæðum, m.a. félagahópum og viðmiðum í samfélaginu (Gergen 1997). Takmarkið er ekki stöðug sjálfsmynd, heldur mörg „möguleg sjálf" („possible selves", sbr. Markus og Wurf 1987), það að geta verið í mörgum hlutverkum, séð hlutverkin fyrir sér, prófað þau og jafnvel forðast þau. Þar sem möguleg sjálf eru skilgreind sem ein tegund sjálf- skema (Markus o.fl. 1990) má líta svo á að sjálf-skemu séu innri hugsmíðar sem ekki aðeins eru byggðar úr vitsmunalegri reynslu, heldur einnig tilfinningum og hug- myndaflugi, ásamt viðbrögðum annarra mikilvægra einstaklinga og hópa. I rannsókn þessari er litið svo á að hugmyndir barna og unglinga um eigin hæfni mótist þegar þau takast á við margbreytileg viðfangsefni í daglegu lífi, innan og utan skóla, og að þær séu hugsmíðar sem þróast í félagslegu samhengi og hafa áhrif á hvernig tekist er á við ný viðfangsefni. Gert er ráð fyrir að jákvætt mat á eigin hæfni á ákveðnu sviði örvi einstaklinga til frekari átaka (sbr. Bandura 1995) og að neikvæð upplifun letji þá. Litið er svo á að huglægar hliðar og meðvitaðar hliðar sjálfsmynd- arinnar þróist í samtvinnuðu ferli. Mælitæki hafa verið þróuð til að kanna sjálfsmat einstaklinga, þ.e. hversu jákvætt eða neikvætt álit þeirra á eigin persónu er. Sjálfsmatspróf Harters (1988) hefur verið mikið notað í rannsóknum. Með því má kanna annars vegar viðhorf einstaklinga til eigin persónu (alhliða sjálfsmat, „global self worth") og hins vegar álit þeirra á af- mörkuðum sviðum eigin hæfni, m.a. félagslegri hæfni, sjálfstjórn og námshæfni, sem þá telst vera hluti sjálfsmyndarinnar (1990:90). Hún hefur í seinni skrifum sínum ítrekað lagt áherslu á að mæling á sjálfsmati (einkum alhliða sjálfsmati) sé mjög tak- mörkuð nema tekið sé mið af félagslegum aðstæðum einstaklinganna (Harter 1998). Sjálfsmat er þess vegna notað hér um hvort tveggja, mat einstaklinga á persónulegri og félagslegri stöðu sinni á þeim tíma sem spurningalistinn er lagður fyrir þá. 210
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260
Page 261
Page 262
Page 263
Page 264
Page 265
Page 266
Page 267
Page 268
Page 269
Page 270
Page 271
Page 272
Page 273
Page 274
Page 275
Page 276
Page 277
Page 278
Page 279
Page 280
Page 281
Page 282

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.