Uppeldi og menntun - 01.01.2002, Síða 212

Uppeldi og menntun - 01.01.2002, Síða 212
HVAÐ TELJA UNGLINGARNIR SIG LARA? kvæmt því megi skilgreina sjálfsþekkingu sem „sjálf-skema", með tilvísun í skema- hugtak Piagets. Sjálf-skemu innihalda þá vitneskju um hvernig við erum, hvað við getum, og um hvernig takast má á við ákveðin persónuleg viðfangsefni sem hefur áhrif á hvernig til tekst síðar þegar við stöndum frammi fyrir sambærilegum við- fangsefnum (Markus o.fl. 1990). Kenning Eriksons (1968) um þróun sjálfsvitundar (identity) er grunnur skilgrein- inga á sjálfsmyndinni sem huglægu og tilfinningalegu fyrirbæri, þ.e. persónulegum innri styrk, einkum umfjöllun hans um þroska á unglingsárum. Samkvæmt kenningu Eriksons eru unglingsárin tímabil spurningarinnar „hver er ég". Sterk sjálfsvitund felst í því að finna fyrir föstum persónulegum kjarna sem tengir saman líf í fortíð, nú- tíð og framtíð, og einnig eigin reynslu og annarra. I Ijósi hraðans og síbreytileikans í nútímasamfélagi hafa fræðimenn endurskoðað og endurskilgreint sjálfsvitundarhugtak Eriksons. Unglingurinn reynir ekki að finna sjálfan sig, heldur að skapa sjálfan sig (Gergen 1991, Giddens 1991, Bandura 2001). Hann er orðinn að sínu eigin viðfangsefni sem hann getur sjálfur haft áhrif á. Örygg- ið felst ekki lengur í því að finna stöðugleika, heldur í því að geta verið breytilegur, þ.e. í stöðugri þróun, án þess að missa fótfestuna. Samkvæmt þessu sjónarhorni skiptir hæfni máli fyrir sjálfsmynd nútímaunglinga. Spurningin „hver er ég" víkur fyrir spurningunni „hvað get ég gert" og er slík vit- neskja síbreytileg eins og önnur vitneskja í nútímasamfélagi, og háð aðstæðum, m.a. félagahópum og viðmiðum í samfélaginu (Gergen 1997). Takmarkið er ekki stöðug sjálfsmynd, heldur mörg „möguleg sjálf" („possible selves", sbr. Markus og Wurf 1987), það að geta verið í mörgum hlutverkum, séð hlutverkin fyrir sér, prófað þau og jafnvel forðast þau. Þar sem möguleg sjálf eru skilgreind sem ein tegund sjálf- skema (Markus o.fl. 1990) má líta svo á að sjálf-skemu séu innri hugsmíðar sem ekki aðeins eru byggðar úr vitsmunalegri reynslu, heldur einnig tilfinningum og hug- myndaflugi, ásamt viðbrögðum annarra mikilvægra einstaklinga og hópa. I rannsókn þessari er litið svo á að hugmyndir barna og unglinga um eigin hæfni mótist þegar þau takast á við margbreytileg viðfangsefni í daglegu lífi, innan og utan skóla, og að þær séu hugsmíðar sem þróast í félagslegu samhengi og hafa áhrif á hvernig tekist er á við ný viðfangsefni. Gert er ráð fyrir að jákvætt mat á eigin hæfni á ákveðnu sviði örvi einstaklinga til frekari átaka (sbr. Bandura 1995) og að neikvæð upplifun letji þá. Litið er svo á að huglægar hliðar og meðvitaðar hliðar sjálfsmynd- arinnar þróist í samtvinnuðu ferli. Mælitæki hafa verið þróuð til að kanna sjálfsmat einstaklinga, þ.e. hversu jákvætt eða neikvætt álit þeirra á eigin persónu er. Sjálfsmatspróf Harters (1988) hefur verið mikið notað í rannsóknum. Með því má kanna annars vegar viðhorf einstaklinga til eigin persónu (alhliða sjálfsmat, „global self worth") og hins vegar álit þeirra á af- mörkuðum sviðum eigin hæfni, m.a. félagslegri hæfni, sjálfstjórn og námshæfni, sem þá telst vera hluti sjálfsmyndarinnar (1990:90). Hún hefur í seinni skrifum sínum ítrekað lagt áherslu á að mæling á sjálfsmati (einkum alhliða sjálfsmati) sé mjög tak- mörkuð nema tekið sé mið af félagslegum aðstæðum einstaklinganna (Harter 1998). Sjálfsmat er þess vegna notað hér um hvort tveggja, mat einstaklinga á persónulegri og félagslegri stöðu sinni á þeim tíma sem spurningalistinn er lagður fyrir þá. 210
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260
Síða 261
Síða 262
Síða 263
Síða 264
Síða 265
Síða 266
Síða 267
Síða 268
Síða 269
Síða 270
Síða 271
Síða 272
Síða 273
Síða 274
Síða 275
Síða 276
Síða 277
Síða 278
Síða 279
Síða 280
Síða 281
Síða 282

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.