Uppeldi og menntun - 01.01.2002, Qupperneq 222

Uppeldi og menntun - 01.01.2002, Qupperneq 222
HVAÐ TELJA UNGLINGARNIR SIG LÆRA? Breytan „læri mikið" (sjá töflu 3) spáir fyrir um sjálfsmatsskor óháð öðrum breytum. Mikilvægi áhugamálanna virðist ekki tengjast háu sjálfsmati. Athygli vekur hvað lít- ið virðist vera um samvirkni milli breytna þannig að þær virðast í flestum tilvikum vera samfallandi í áhrifum á skor í sjálfsmati. Þegar kynin eru skoðuð aðgreind breytast niðurstöður nokkuð. Áhrif breytunnar „læri mikið" verða sterkari hjá stúlkunum en hverfa hjá strákunum. Áhrif samvirkni breytnanna „formleg" og „næ árangri" verða hins vegar enn sterkari í tilviki strák- anna (p<0,001) en minni hjá stúlkunum (p<0,05). Samkvæmt þessum niðurstöðum eru þeir unglingar sem hafa jákvætt álit á eigin hæfni (þ.e. telja sig læra mikið eða ná árangri) líklegri en aðrir til að finnast áhuga- málin mikilvæg (óháð kyni), og einnig til að hafa hærra sjálfsmat en aðrir, sem að nokkru er háð því að þeir stundi formleg áhugamál. Rétt er að taka fram að ekki er hægt að fullyrða neitt um orsakasamhengi samkvæmt þessum aðferðum. Til dæmis getur verið að þeir sem mynda sterk tengsl við áhugamálin verði ákafari en aðrir í að ná árangri eða læra. Einnig getur verið að þeir sem hafa hátt sjálfsmat séu jafnframt mjög metnaðarfullir og vilji ná árangri. Ahrif hæfninnar á lífsrými unglinganna Einungis er unnt að draga þær ályktanir af ofangreindum niðurstöðum að jákvætt álit unglinganna á eigin hæfni tengist öðrum þáttum (háu sjálfsmati og sterkum tengslum við áhugamálin) sem líklega hafa áhrif á frekari athafnir og lærdóm. En hvað má þá álykta um áhrif hæfninnar? Ljóst er af greiningu viðtala og spurn- ingalista að árangur er mikilvægur þáttur í skilgreiningu unglinganna á eigin hæfni. Rétt er að taka fram að þeir eiga yfirleitt við „litla" persónulega sigra en ekki endi- lega að „vera betri en aðrir". Svör stelpu sem er að læra að spila á píanó og stráks sem stundar hjólabretti við spurningu um aukna hæfni eru nánast alveg eins: Ég æfi mig og æfi mig ... ekkert gengur ... og maður verður voðalega pirraður ... og svo allt í einu kemur það ... ég get gert það ... Samkvæmt kenningu Bandura (1995) um áhrifamátt trúar á eigin getu er slík innri reynsla af því „að geta" aflgjafi til nýrra átaka; hún er meira en vitneskja um - og til- finning fyrir - eigin getu, þar sem hún hefur áhrif á það hvernig einstaklingarnir nálgast ný viðfangsefni og þar með á möguleika þeirra á að ráða vel við þau. Mörg dæmi úr viðtölum benda til þess að trú á eigin getu sé háð félagslegum aðstæð- um. Algengt svar í viðtölum var: Ég hef lært að hrósa öðrum ... Við nánari eftirgrennslan kom í ljós að slík hæfni var yfirleitt háð félagslegu sam- hengi. Þessir einstaklingar eru yfirleitt í hópíþróttum og eru að hrósa þeim sem eru „í sama liði". Þeir geta hrósað samherjum en ekki bekkjarfélögum í skólanum þar sem aðstæður eru aðrar. Unglingarnir hafa þróað með sér vitneskju (sjálf-skemu skv. Markus o.fl. 1990) um hvernig takast má á við viðfangsefnið og hafa líka trú á að ráða við það við þessar sérstöku aðstæður. 220
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260
Qupperneq 261
Qupperneq 262
Qupperneq 263
Qupperneq 264
Qupperneq 265
Qupperneq 266
Qupperneq 267
Qupperneq 268
Qupperneq 269
Qupperneq 270
Qupperneq 271
Qupperneq 272
Qupperneq 273
Qupperneq 274
Qupperneq 275
Qupperneq 276
Qupperneq 277
Qupperneq 278
Qupperneq 279
Qupperneq 280
Qupperneq 281
Qupperneq 282

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.