Hugur - 01.01.1991, Side 14

Hugur - 01.01.1991, Side 14
12 Atli Harðarson HUGUR reyni að móta betri hugmyndir um hvað er rétt, gott, fagurt, eftir- sóknarvert og svo framvegis. Þetta geta menn aðeins gert með því að leita sannleikans, taka tali, hlusta á rök. Breytist gildismat manns af öðrum ástæðum en þeim að honum þyki staðreyndir og rök knýja á um breytinguna þá er hæpið að hann hafi viljað breytinguna. Menn geta ekki viljað að þeir fari að telja slæmt eitthvað það sem þeir nú telja gott eða öfugt (þ.e. viljað breytt gildismat) á annan hátt en þann að þeir vilji að hugmyndir sínar verði réttari eða skynsamlegri. En þar sem allir vilja hafa sannar skoðanir (enginn vill vera blekktur) þá vilja menn þær breytingar á gildismati sínu sem eru knúnar fram af skynsamlegum ástæðum. En með hvaða rétti fullyrði ég að menn breyti sjálfir gildismati sínu þegar breytingin er knúin fram af rökum (eða nýrri vitneskju eða reynslu)? Á bak við þessa fullyrðingu býr sú skoðun að skynsemin sé kjarni manneðlisins og að fullkomin sjálfstjórn sé í því fólgin að skynsemin hafi öll ráð. Að móta sjálfur gildismat sitt (þ.e. ráða vilja sínum) felst í því að vera skynsamur og leita sannleikans. Menn geta því aðeins ráðið vilja sínum með því að leita sannleikans, reyna að móta sannari hugsjónir og réttara gildismat. Þetta geta menn gert með því að hlusta á rök annarra og velta þeim fordómalaust fyrir sér. Sannleiksleit er í eðli sínu félagsleg. Gildismat þróast í samskipt- um og samræðum fólks, því má segja að það sé afsprengi samfélags- ins og sögunnar. Það er því rétt sem Hegel og fleiri hafa haldið fram að samfélag við aðra menn sé forsenda frjáls vilja. Þegar ég tala um að menn móti sjálfir gildismat sitt má ekki skilja orð mín svo að hver einstaklingur búi sér til sitt eigið gildismat, og þar með sitt eigið siðferði. Það sem hér um ræðir er að sá kjarni manneðlisins sem skynsemin er stjómi viðhorfum fólks, það taki tali og láti rök fremur en duttlunga eða ytri þrýsting vísa sér veg. Þessi kjarni manneðlisins er að verulegu leyti ópersónulegur.4 * 4 Það sem er skynsamlegt fyrir Pétur er að öllum jafnaði skynsamlegt fyrir Pál. Þetta cr þó ekki einhlítt. Þótt sannleikurinn sé samur fyrir alla menn getur það verið afstætt við reynslu manna, hugtakaforða, félagslegt umhverfi o.fl. hvað er skynsamlegt að telja satt. Þessi þættir eru breylilegir frá cinu samfélagi til annars, frá einni öld til annarrar og frá manni til manns.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.