Hugur - 01.01.1991, Síða 14

Hugur - 01.01.1991, Síða 14
12 Atli Harðarson HUGUR reyni að móta betri hugmyndir um hvað er rétt, gott, fagurt, eftir- sóknarvert og svo framvegis. Þetta geta menn aðeins gert með því að leita sannleikans, taka tali, hlusta á rök. Breytist gildismat manns af öðrum ástæðum en þeim að honum þyki staðreyndir og rök knýja á um breytinguna þá er hæpið að hann hafi viljað breytinguna. Menn geta ekki viljað að þeir fari að telja slæmt eitthvað það sem þeir nú telja gott eða öfugt (þ.e. viljað breytt gildismat) á annan hátt en þann að þeir vilji að hugmyndir sínar verði réttari eða skynsamlegri. En þar sem allir vilja hafa sannar skoðanir (enginn vill vera blekktur) þá vilja menn þær breytingar á gildismati sínu sem eru knúnar fram af skynsamlegum ástæðum. En með hvaða rétti fullyrði ég að menn breyti sjálfir gildismati sínu þegar breytingin er knúin fram af rökum (eða nýrri vitneskju eða reynslu)? Á bak við þessa fullyrðingu býr sú skoðun að skynsemin sé kjarni manneðlisins og að fullkomin sjálfstjórn sé í því fólgin að skynsemin hafi öll ráð. Að móta sjálfur gildismat sitt (þ.e. ráða vilja sínum) felst í því að vera skynsamur og leita sannleikans. Menn geta því aðeins ráðið vilja sínum með því að leita sannleikans, reyna að móta sannari hugsjónir og réttara gildismat. Þetta geta menn gert með því að hlusta á rök annarra og velta þeim fordómalaust fyrir sér. Sannleiksleit er í eðli sínu félagsleg. Gildismat þróast í samskipt- um og samræðum fólks, því má segja að það sé afsprengi samfélags- ins og sögunnar. Það er því rétt sem Hegel og fleiri hafa haldið fram að samfélag við aðra menn sé forsenda frjáls vilja. Þegar ég tala um að menn móti sjálfir gildismat sitt má ekki skilja orð mín svo að hver einstaklingur búi sér til sitt eigið gildismat, og þar með sitt eigið siðferði. Það sem hér um ræðir er að sá kjarni manneðlisins sem skynsemin er stjómi viðhorfum fólks, það taki tali og láti rök fremur en duttlunga eða ytri þrýsting vísa sér veg. Þessi kjarni manneðlisins er að verulegu leyti ópersónulegur.4 * 4 Það sem er skynsamlegt fyrir Pétur er að öllum jafnaði skynsamlegt fyrir Pál. Þetta cr þó ekki einhlítt. Þótt sannleikurinn sé samur fyrir alla menn getur það verið afstætt við reynslu manna, hugtakaforða, félagslegt umhverfi o.fl. hvað er skynsamlegt að telja satt. Þessi þættir eru breylilegir frá cinu samfélagi til annars, frá einni öld til annarrar og frá manni til manns.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.