Hugur - 01.01.1991, Page 17

Hugur - 01.01.1991, Page 17
HUGUR Um frjálsan vilja 15 siðferðilega rangt þá tel ég skynsamlegt að gera eittvað sem enginn ætti að gera. Þetta er ekki beinlínis mótsögn en felur þó í sér vissa tvöfeldni.5 Ég get til dæmis ekki verið stoltur af verki sem ég tel siðferðilega rangt því til þess að vera stoltur af einhverju þarf ég að trúa því að það sé gott í sjálfu sér, lofsvert eða búið einhverjum kostum sem aðrir ættu að viðurkenna. Þessi tvöfeldni verður ef til vill enn ljósari ef við áttum okkur á því að sá sem gerir eitthvað sem hann sjálfur telur vera siðferðilega rangt hlýtur að viðurkenna að hann ætti að skammast sín fyrir það og það er erfitt að halda því fram að maður hafi valið besta kostinn sem til greina kom en viðurkenna um leið að hann sé til skammar. Þeir sem láta annars konar rök skáka siðferðilegum rökum geta tæpast með nokkru móti litið eigin verk af raunsæi og verið heilir og hreinir í afstöðu sinni til þeirra. Enda reyna menn yfirleitt að koma sér hjá því að viðurkenna að þeir láti önnur rök skáka siðferðilegum rökum. Þetta gera þeir oft með því blekkja sjálfa sig á einhvem hátt og forðast að líta eigin verk af raunsæi. Það er afar ótrúlegt að nokkur breyti rangt og geri sér fulla grein fyrir eðli verksins, áhrifum þess á hugsanleg fórnalömb, hvötum sínum og ástæðum og sjái greinilega að það sem hann gerði var rangt og sé samt ánægður með það. Þegar menn breyta gegn betri vitund (gera eitthvað sem þeir telja sjálfir vera siðferðilega rangt) þá geta þeir brugðist við á nokkra vegu. Þeir geta litið verkið af raunsæi og iðrast og reynt að gera bót og betrun. Þeir geta litið verk sitt af raunsæi og reynt að finna afsökun eða málsbætur.6Takist ekki að finna neinar málsbætur geta menn skáldað þær eða reynt að telja sjálfum sér og öðrum trú um að þær séu til. Menn geta líka blekkt sjálfa sig á ýmsa vegu og talið sér trú um að brotið sé engan veginn eins alvarlegt og það er. En líklega 5 Hér er gert ráð fyrir því að ég hafi einhvcrjar siðferðilegar skoðanir. Rökfærslan á vitaskuld ekki við um menn sem ckki hafa neinar siðferðilcgar skoðanir, þeir geta væntanlega ekki breytt gegn betri vitund. Hvort slíkir menn eru til veit ég ekki. 6 Það er athyglisvert að fólk afsakar sig oft með því að bera við skorti á sjálfstjóm. Sem dæmi má taka þegar fólk ber við hræðslu, þreytu, reiði eða leti eða segir eitt- hvað á borð við: „Ég veit bara ekki hvað kom yfir mig“ eöa „Ég missti víst alla stjóm á mér“ eða (sem er kannski algengast) „Ég varð bara allt í einu svona rosa- lega fullur". Þctta er líklega vegna þess að mönnum finnst sem þeir sjálfir geri það eitt sem þeir vinna undir stjóm skynseminnar. En þcgar sjálfstjómin bilar og skynsamlegt gildismat stjómar ckki gcrðum fólks þá hcfur það þá afsökun að innsti kjami sjálfsverunnar, sem er skynsemin og gildismatið, kom hvergi nærri.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.