Hugur - 01.01.1991, Síða 17

Hugur - 01.01.1991, Síða 17
HUGUR Um frjálsan vilja 15 siðferðilega rangt þá tel ég skynsamlegt að gera eittvað sem enginn ætti að gera. Þetta er ekki beinlínis mótsögn en felur þó í sér vissa tvöfeldni.5 Ég get til dæmis ekki verið stoltur af verki sem ég tel siðferðilega rangt því til þess að vera stoltur af einhverju þarf ég að trúa því að það sé gott í sjálfu sér, lofsvert eða búið einhverjum kostum sem aðrir ættu að viðurkenna. Þessi tvöfeldni verður ef til vill enn ljósari ef við áttum okkur á því að sá sem gerir eitthvað sem hann sjálfur telur vera siðferðilega rangt hlýtur að viðurkenna að hann ætti að skammast sín fyrir það og það er erfitt að halda því fram að maður hafi valið besta kostinn sem til greina kom en viðurkenna um leið að hann sé til skammar. Þeir sem láta annars konar rök skáka siðferðilegum rökum geta tæpast með nokkru móti litið eigin verk af raunsæi og verið heilir og hreinir í afstöðu sinni til þeirra. Enda reyna menn yfirleitt að koma sér hjá því að viðurkenna að þeir láti önnur rök skáka siðferðilegum rökum. Þetta gera þeir oft með því blekkja sjálfa sig á einhvem hátt og forðast að líta eigin verk af raunsæi. Það er afar ótrúlegt að nokkur breyti rangt og geri sér fulla grein fyrir eðli verksins, áhrifum þess á hugsanleg fórnalömb, hvötum sínum og ástæðum og sjái greinilega að það sem hann gerði var rangt og sé samt ánægður með það. Þegar menn breyta gegn betri vitund (gera eitthvað sem þeir telja sjálfir vera siðferðilega rangt) þá geta þeir brugðist við á nokkra vegu. Þeir geta litið verkið af raunsæi og iðrast og reynt að gera bót og betrun. Þeir geta litið verk sitt af raunsæi og reynt að finna afsökun eða málsbætur.6Takist ekki að finna neinar málsbætur geta menn skáldað þær eða reynt að telja sjálfum sér og öðrum trú um að þær séu til. Menn geta líka blekkt sjálfa sig á ýmsa vegu og talið sér trú um að brotið sé engan veginn eins alvarlegt og það er. En líklega 5 Hér er gert ráð fyrir því að ég hafi einhvcrjar siðferðilegar skoðanir. Rökfærslan á vitaskuld ekki við um menn sem ckki hafa neinar siðferðilcgar skoðanir, þeir geta væntanlega ekki breytt gegn betri vitund. Hvort slíkir menn eru til veit ég ekki. 6 Það er athyglisvert að fólk afsakar sig oft með því að bera við skorti á sjálfstjóm. Sem dæmi má taka þegar fólk ber við hræðslu, þreytu, reiði eða leti eða segir eitt- hvað á borð við: „Ég veit bara ekki hvað kom yfir mig“ eöa „Ég missti víst alla stjóm á mér“ eða (sem er kannski algengast) „Ég varð bara allt í einu svona rosa- lega fullur". Þctta er líklega vegna þess að mönnum finnst sem þeir sjálfir geri það eitt sem þeir vinna undir stjóm skynseminnar. En þcgar sjálfstjómin bilar og skynsamlegt gildismat stjómar ckki gcrðum fólks þá hcfur það þá afsökun að innsti kjami sjálfsverunnar, sem er skynsemin og gildismatið, kom hvergi nærri.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.