Hugur - 01.01.1991, Side 82

Hugur - 01.01.1991, Side 82
80 Hlutur ímyndunar íþekkingu HUGUR Greinarmunurinn á hinu einstaka og hinu almenna er mjög mikil- vægur hjá Kant. Orðið sem mér þykir best skýra hugtak hans um hið einstaka er „skoðun"6 7. Það að verða var við hið einstaka kallar hann að „skoða“, öll reynsla hefst á því að maður skoðar eitthvað. Hugmyndina um hið einstaka, eða hina einstöku hugmynd, kallar hann stundum „skoðun“. Til að skoðun verði þekking verður að fella hana undir hugtak. Líklega hafa fáir gengið eins langt í því að tengja ímyndunaraflið við þekkingu og Kant. Hann telur að öll þekking og öll reynsla sé á einhvern hátt mótuð af ímyndunaraflinu. Hann hefur verið gagn- rýndur fyrir þessa kenningu, mönnum hefur þótt hann vera að halda því fram að heimurinn sem við höfum reynslu af sé ekki annað en til- búningur hugans. Ég held að fyrir því séu almenn rök að eitthvað hljóti að vera til í kenningu Kants um þetta efni. Ég held að þær spurningar um samhengi í reynsluheiminum öllum sem hann reyndi að svara með kenningu sinni um ímyndunaraflið séu svo mikilvægar að ekki verði fram hjá þeim gengið og að eitthvað í líkingu við grundvallarhugmyndir hans verði að koma fram í svörunum við þeim. Rauntœkt ímyndunarafP Best er að skilja hvemig ímyndunaraflið skiptir máli fyrir þekkinguna með því að hugleiða nokkur dæmi um samhengi í heiminum. Þekking felst í því að gera sér grein fyrir samhengi, setja Sókrates í hóp hinna dauðlegu eða fullyrða að tengsl séu milli hitans á elda- vélarhellu og þess að vatnið sýður. Bæði Hume og Kant hafa kenningar um að samhengi heimsins sé ekki gefið í skynjun heldur þurfi ímyndunaraflið að koma til. 6 „Anschauung". OrðiO „skoðun" er stofnskylt hinu þýska og hcfur svipaða grunn- merkingu. Kant notar orðin „skoðun“ og „skynjun" („Wahmehmung, perceptio") ekki um það sama þvi að „skynjun" felur í sér citthvað samfellt og sameinað. í þessari grein er ekki hægt að fara út í öll rök Kants sem lúta að þessu og því er hér stundum fylgt orðanotkun Humes og talað einfaldlega um skynjun þar sem Kant myndi segja „skoðun." Strangt til tekið er það ekki í anda Kants að tala um sundurlausar skynjanir eins og ég geri hér á eftir. Til að þýðing á hugtakakerfi Kants sé sjálfri sér samkvæm vcröur að finna sérstakt orð fyrir hugtakið „Anschauung". Kristján Kristjánsson notar orðið „skynvitund" í þýðingu á Undirstöðum reikningslistarinnar eftir Frege. Erlendur Jónsson gagnrýnir það í ritdómi (sjá Hugur, 2. ár (1989), s. 96.). 7 „Rauntækt" og aðrar samsetningar með „raun“ nota ég sem þýðingu á „empirisch“.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.