Hugur - 01.01.1991, Síða 82

Hugur - 01.01.1991, Síða 82
80 Hlutur ímyndunar íþekkingu HUGUR Greinarmunurinn á hinu einstaka og hinu almenna er mjög mikil- vægur hjá Kant. Orðið sem mér þykir best skýra hugtak hans um hið einstaka er „skoðun"6 7. Það að verða var við hið einstaka kallar hann að „skoða“, öll reynsla hefst á því að maður skoðar eitthvað. Hugmyndina um hið einstaka, eða hina einstöku hugmynd, kallar hann stundum „skoðun“. Til að skoðun verði þekking verður að fella hana undir hugtak. Líklega hafa fáir gengið eins langt í því að tengja ímyndunaraflið við þekkingu og Kant. Hann telur að öll þekking og öll reynsla sé á einhvern hátt mótuð af ímyndunaraflinu. Hann hefur verið gagn- rýndur fyrir þessa kenningu, mönnum hefur þótt hann vera að halda því fram að heimurinn sem við höfum reynslu af sé ekki annað en til- búningur hugans. Ég held að fyrir því séu almenn rök að eitthvað hljóti að vera til í kenningu Kants um þetta efni. Ég held að þær spurningar um samhengi í reynsluheiminum öllum sem hann reyndi að svara með kenningu sinni um ímyndunaraflið séu svo mikilvægar að ekki verði fram hjá þeim gengið og að eitthvað í líkingu við grundvallarhugmyndir hans verði að koma fram í svörunum við þeim. Rauntœkt ímyndunarafP Best er að skilja hvemig ímyndunaraflið skiptir máli fyrir þekkinguna með því að hugleiða nokkur dæmi um samhengi í heiminum. Þekking felst í því að gera sér grein fyrir samhengi, setja Sókrates í hóp hinna dauðlegu eða fullyrða að tengsl séu milli hitans á elda- vélarhellu og þess að vatnið sýður. Bæði Hume og Kant hafa kenningar um að samhengi heimsins sé ekki gefið í skynjun heldur þurfi ímyndunaraflið að koma til. 6 „Anschauung". OrðiO „skoðun" er stofnskylt hinu þýska og hcfur svipaða grunn- merkingu. Kant notar orðin „skoðun“ og „skynjun" („Wahmehmung, perceptio") ekki um það sama þvi að „skynjun" felur í sér citthvað samfellt og sameinað. í þessari grein er ekki hægt að fara út í öll rök Kants sem lúta að þessu og því er hér stundum fylgt orðanotkun Humes og talað einfaldlega um skynjun þar sem Kant myndi segja „skoðun." Strangt til tekið er það ekki í anda Kants að tala um sundurlausar skynjanir eins og ég geri hér á eftir. Til að þýðing á hugtakakerfi Kants sé sjálfri sér samkvæm vcröur að finna sérstakt orð fyrir hugtakið „Anschauung". Kristján Kristjánsson notar orðið „skynvitund" í þýðingu á Undirstöðum reikningslistarinnar eftir Frege. Erlendur Jónsson gagnrýnir það í ritdómi (sjá Hugur, 2. ár (1989), s. 96.). 7 „Rauntækt" og aðrar samsetningar með „raun“ nota ég sem þýðingu á „empirisch“.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.