Hugur - 01.01.1991, Page 82

Hugur - 01.01.1991, Page 82
80 Hlutur ímyndunar íþekkingu HUGUR Greinarmunurinn á hinu einstaka og hinu almenna er mjög mikil- vægur hjá Kant. Orðið sem mér þykir best skýra hugtak hans um hið einstaka er „skoðun"6 7. Það að verða var við hið einstaka kallar hann að „skoða“, öll reynsla hefst á því að maður skoðar eitthvað. Hugmyndina um hið einstaka, eða hina einstöku hugmynd, kallar hann stundum „skoðun“. Til að skoðun verði þekking verður að fella hana undir hugtak. Líklega hafa fáir gengið eins langt í því að tengja ímyndunaraflið við þekkingu og Kant. Hann telur að öll þekking og öll reynsla sé á einhvern hátt mótuð af ímyndunaraflinu. Hann hefur verið gagn- rýndur fyrir þessa kenningu, mönnum hefur þótt hann vera að halda því fram að heimurinn sem við höfum reynslu af sé ekki annað en til- búningur hugans. Ég held að fyrir því séu almenn rök að eitthvað hljóti að vera til í kenningu Kants um þetta efni. Ég held að þær spurningar um samhengi í reynsluheiminum öllum sem hann reyndi að svara með kenningu sinni um ímyndunaraflið séu svo mikilvægar að ekki verði fram hjá þeim gengið og að eitthvað í líkingu við grundvallarhugmyndir hans verði að koma fram í svörunum við þeim. Rauntœkt ímyndunarafP Best er að skilja hvemig ímyndunaraflið skiptir máli fyrir þekkinguna með því að hugleiða nokkur dæmi um samhengi í heiminum. Þekking felst í því að gera sér grein fyrir samhengi, setja Sókrates í hóp hinna dauðlegu eða fullyrða að tengsl séu milli hitans á elda- vélarhellu og þess að vatnið sýður. Bæði Hume og Kant hafa kenningar um að samhengi heimsins sé ekki gefið í skynjun heldur þurfi ímyndunaraflið að koma til. 6 „Anschauung". OrðiO „skoðun" er stofnskylt hinu þýska og hcfur svipaða grunn- merkingu. Kant notar orðin „skoðun“ og „skynjun" („Wahmehmung, perceptio") ekki um það sama þvi að „skynjun" felur í sér citthvað samfellt og sameinað. í þessari grein er ekki hægt að fara út í öll rök Kants sem lúta að þessu og því er hér stundum fylgt orðanotkun Humes og talað einfaldlega um skynjun þar sem Kant myndi segja „skoðun." Strangt til tekið er það ekki í anda Kants að tala um sundurlausar skynjanir eins og ég geri hér á eftir. Til að þýðing á hugtakakerfi Kants sé sjálfri sér samkvæm vcröur að finna sérstakt orð fyrir hugtakið „Anschauung". Kristján Kristjánsson notar orðið „skynvitund" í þýðingu á Undirstöðum reikningslistarinnar eftir Frege. Erlendur Jónsson gagnrýnir það í ritdómi (sjá Hugur, 2. ár (1989), s. 96.). 7 „Rauntækt" og aðrar samsetningar með „raun“ nota ég sem þýðingu á „empirisch“.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.