Hugur - 01.01.1991, Side 86

Hugur - 01.01.1991, Side 86
84 Hlutur ímyndunar í þekkingu HUGUR heimurinn myndi eina reglubundna heild en í heimspeki Kants er sú staðreynd það sem helst þarfnast skýringar. Til að komast að því að eldur og hiti fylgist að verð ég fyrst að skynja eldinn sem einhvem hlut með eiginleika og ég verð að hafa reynslu af því að þessi hlutur hefur ákveðna áfstöðu í tíma og rúmi til þess fyrirbæris sem ég kalla „hita“ og ég hef ástæðu til að ætla að hitinn sé eiginleiki eldsins. En eldurinn er samsettur úr mörgum pörtum, hann getur verið stór eða lítill, náð yfir stutt eða langt tímabil og þessvegna getur skynjun mín á honum verið með ýmsu móti. Hina mismunandi parta sem mæta okkur þegar við skoðum heiminn kallar Kant mergð fyrirbæranna. Þegar við höfum reynslu af eldinum sem einum hlut og köllum hann einu nafni þá er þar komin sameining (Synthesis — eining í mergð fyrirbæranna). Og þetta gerist í allri reynslu. Mergð fyrirbæranna er í sjálfri sér sunduriaus og ef hún væri öll sagan þá gætum við ekki haft reynslu af neinu samhengi, við gætum ekki einu sinni skynjað eitthvað sem mætir okkur á mismun- andi tímum sem einn og sama hlutinn eða að hlutir fylgist að. Kant telur skýringuna á því að við getum yfirleitt orðið vör við eitthvert samhengi í heiminum vera þá að til sé ímyndunarafl sem móti alla reynslu með „forskilvitlegri sameiningu".12 „Forskilvitlegt“ þýðir að þessi sameining í mergð allra fyrirbæra er skilyrði reynslu, þannig að þessa sameiningu er að finna í allri reynslu og ef til er eitthvað sem ekki fellur undir þessa sameiningu þá getur það ekki verið reynsla. Forskilvitleg sameining ímyndunaraflsins Hugsum okkur að við sjáum kúlu velta eftir knattborði. Hún skellur á annarri kúlu og sú veltur af stað. Þetta er dæmi sem Hume notaði til að lýsa því að skilningarvitin gefi ekki neina hugmynd um orsaka- tengsl (Kant myndi segja að orsakatengsl séu ekki gefin í skoðun) og orsök geti þessvegna ekki verið þekkingaratriði. Það eina sem við sjáum er að fyrst veltur önnur kúlan og svo hin, tengsl þar á milli er ekki hægt að sjá þannig að þegar við segjum að hreyfing annarrar kúlunnar sé orsök fyrir hreyfingu hinnar þá erum við strangt til tekið ekki að lýsa þekkingu, heldur erum við samkvæmt Hume að lýsa trú. 12 „Transzendentale Synthcsis der Einbildungskraft“, sjá t.d. Gagnrýni hreinnar skynsemi AlOl og B151.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.