Hugur - 01.01.1991, Síða 86

Hugur - 01.01.1991, Síða 86
84 Hlutur ímyndunar í þekkingu HUGUR heimurinn myndi eina reglubundna heild en í heimspeki Kants er sú staðreynd það sem helst þarfnast skýringar. Til að komast að því að eldur og hiti fylgist að verð ég fyrst að skynja eldinn sem einhvem hlut með eiginleika og ég verð að hafa reynslu af því að þessi hlutur hefur ákveðna áfstöðu í tíma og rúmi til þess fyrirbæris sem ég kalla „hita“ og ég hef ástæðu til að ætla að hitinn sé eiginleiki eldsins. En eldurinn er samsettur úr mörgum pörtum, hann getur verið stór eða lítill, náð yfir stutt eða langt tímabil og þessvegna getur skynjun mín á honum verið með ýmsu móti. Hina mismunandi parta sem mæta okkur þegar við skoðum heiminn kallar Kant mergð fyrirbæranna. Þegar við höfum reynslu af eldinum sem einum hlut og köllum hann einu nafni þá er þar komin sameining (Synthesis — eining í mergð fyrirbæranna). Og þetta gerist í allri reynslu. Mergð fyrirbæranna er í sjálfri sér sunduriaus og ef hún væri öll sagan þá gætum við ekki haft reynslu af neinu samhengi, við gætum ekki einu sinni skynjað eitthvað sem mætir okkur á mismun- andi tímum sem einn og sama hlutinn eða að hlutir fylgist að. Kant telur skýringuna á því að við getum yfirleitt orðið vör við eitthvert samhengi í heiminum vera þá að til sé ímyndunarafl sem móti alla reynslu með „forskilvitlegri sameiningu".12 „Forskilvitlegt“ þýðir að þessi sameining í mergð allra fyrirbæra er skilyrði reynslu, þannig að þessa sameiningu er að finna í allri reynslu og ef til er eitthvað sem ekki fellur undir þessa sameiningu þá getur það ekki verið reynsla. Forskilvitleg sameining ímyndunaraflsins Hugsum okkur að við sjáum kúlu velta eftir knattborði. Hún skellur á annarri kúlu og sú veltur af stað. Þetta er dæmi sem Hume notaði til að lýsa því að skilningarvitin gefi ekki neina hugmynd um orsaka- tengsl (Kant myndi segja að orsakatengsl séu ekki gefin í skoðun) og orsök geti þessvegna ekki verið þekkingaratriði. Það eina sem við sjáum er að fyrst veltur önnur kúlan og svo hin, tengsl þar á milli er ekki hægt að sjá þannig að þegar við segjum að hreyfing annarrar kúlunnar sé orsök fyrir hreyfingu hinnar þá erum við strangt til tekið ekki að lýsa þekkingu, heldur erum við samkvæmt Hume að lýsa trú. 12 „Transzendentale Synthcsis der Einbildungskraft“, sjá t.d. Gagnrýni hreinnar skynsemi AlOl og B151.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.