Hugur - 01.01.1991, Page 86

Hugur - 01.01.1991, Page 86
84 Hlutur ímyndunar í þekkingu HUGUR heimurinn myndi eina reglubundna heild en í heimspeki Kants er sú staðreynd það sem helst þarfnast skýringar. Til að komast að því að eldur og hiti fylgist að verð ég fyrst að skynja eldinn sem einhvem hlut með eiginleika og ég verð að hafa reynslu af því að þessi hlutur hefur ákveðna áfstöðu í tíma og rúmi til þess fyrirbæris sem ég kalla „hita“ og ég hef ástæðu til að ætla að hitinn sé eiginleiki eldsins. En eldurinn er samsettur úr mörgum pörtum, hann getur verið stór eða lítill, náð yfir stutt eða langt tímabil og þessvegna getur skynjun mín á honum verið með ýmsu móti. Hina mismunandi parta sem mæta okkur þegar við skoðum heiminn kallar Kant mergð fyrirbæranna. Þegar við höfum reynslu af eldinum sem einum hlut og köllum hann einu nafni þá er þar komin sameining (Synthesis — eining í mergð fyrirbæranna). Og þetta gerist í allri reynslu. Mergð fyrirbæranna er í sjálfri sér sunduriaus og ef hún væri öll sagan þá gætum við ekki haft reynslu af neinu samhengi, við gætum ekki einu sinni skynjað eitthvað sem mætir okkur á mismun- andi tímum sem einn og sama hlutinn eða að hlutir fylgist að. Kant telur skýringuna á því að við getum yfirleitt orðið vör við eitthvert samhengi í heiminum vera þá að til sé ímyndunarafl sem móti alla reynslu með „forskilvitlegri sameiningu".12 „Forskilvitlegt“ þýðir að þessi sameining í mergð allra fyrirbæra er skilyrði reynslu, þannig að þessa sameiningu er að finna í allri reynslu og ef til er eitthvað sem ekki fellur undir þessa sameiningu þá getur það ekki verið reynsla. Forskilvitleg sameining ímyndunaraflsins Hugsum okkur að við sjáum kúlu velta eftir knattborði. Hún skellur á annarri kúlu og sú veltur af stað. Þetta er dæmi sem Hume notaði til að lýsa því að skilningarvitin gefi ekki neina hugmynd um orsaka- tengsl (Kant myndi segja að orsakatengsl séu ekki gefin í skoðun) og orsök geti þessvegna ekki verið þekkingaratriði. Það eina sem við sjáum er að fyrst veltur önnur kúlan og svo hin, tengsl þar á milli er ekki hægt að sjá þannig að þegar við segjum að hreyfing annarrar kúlunnar sé orsök fyrir hreyfingu hinnar þá erum við strangt til tekið ekki að lýsa þekkingu, heldur erum við samkvæmt Hume að lýsa trú. 12 „Transzendentale Synthcsis der Einbildungskraft“, sjá t.d. Gagnrýni hreinnar skynsemi AlOl og B151.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.