Hugur - 01.01.1991, Side 88

Hugur - 01.01.1991, Side 88
86 Hlutur ímyndunar í þekkingu HUGUR tegund ímyndunarafls getur það ekki verið reynsla vegna þess að ef eitthvað væri án þessarar sameiningar þá tengdist það ekki neinu og þá væri ekki einu sinni hægt að hafa vitund um það. Sú sameining sem hið forskilvitlega ímyndunarafl kemur á í allri reynslu tryggir að öll möguleg reynsla hefur með sér einhver vensl.16 Sem merkir aftur að alla mögulega reynslu er hægt að tengja við alla aðra reynslu. Af þessu leiðir til dæmis að það er ekki hægt að hafa reynslu af tveimur algerlega óskyldum heimum. Allt sem fyrir okkur ber er á einhvern hátt tengt öllu öðru, vegna þess að sameiningin er alltaf af sama tagi, sem þýðir til dæmis að allri reynslu verður að vera hægt að lýsa með sömu grundvallarhugtökunum. En hvað eru þessi tengsl í allri reynslu ef fallist er á að þau séu ekki gefin í skynjun og af hverju ættu þau að vera nauðsynleg? Er hugsanlegt að sumar skynjanir okkar hafi engin slík tengsl við neitt? Er hugsanlegt að við munum allt í einu upplifa eitthvað svo gersam- lega nýtt og óvænt, að það sé ekki í samhengi við neitt? Eða er nokkuð útilokað að rás heimsins taki allt í einu einhverja nýja og ófyrirsjánlega stefnu sem ekki er afleiðing af því sem á undan er farið? Kant heldur að ekkert af þessu sé mögulegt og fyrir því hefur hann ein sín mikilvægustu rök sem um leið sýna hvers eðlis hin forskilvitlega sameining er. Þessi rök snúast um það að öll reynsla verði að hafa ákveðið grundvallarsamhengi til að hægt sé að hafa vitund um hana og verður nú vikið að þeim. Eining vitundar Allir einstakir hlutir sem ég skoða verða að vera í rúmi og tíma, að minnsta kosti verður öll skoðun að fara fram í tíma. En tímann er ekki hægt að skoða. Þetta er ástæðan fyrir því að samband skynjana er ekki hægt að skynja: þær gerast allar í einhverri röð í tímanum, allar skynjanir hafa einhverja tímaafstöðu til allrar reynslu. Hver einasti einstaki hlutur sem ég skoða er á undan, á eftir eða samtímis öllum öðrum hlutum sem ég skoða. Það sem tengir saman alla skynjun mína á einstökum hlutum er að það er ég sem skynja þá, öll skynjun mín er hluti af vitund minni. Þótt hinar einstöku skynjanir eða skoðanir séu í hvert skipti nýjar og 16 „Aff'initat", Gagnrýni hreinnar slcynsemi, A122.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.