Hugur - 01.01.1991, Síða 88

Hugur - 01.01.1991, Síða 88
86 Hlutur ímyndunar í þekkingu HUGUR tegund ímyndunarafls getur það ekki verið reynsla vegna þess að ef eitthvað væri án þessarar sameiningar þá tengdist það ekki neinu og þá væri ekki einu sinni hægt að hafa vitund um það. Sú sameining sem hið forskilvitlega ímyndunarafl kemur á í allri reynslu tryggir að öll möguleg reynsla hefur með sér einhver vensl.16 Sem merkir aftur að alla mögulega reynslu er hægt að tengja við alla aðra reynslu. Af þessu leiðir til dæmis að það er ekki hægt að hafa reynslu af tveimur algerlega óskyldum heimum. Allt sem fyrir okkur ber er á einhvern hátt tengt öllu öðru, vegna þess að sameiningin er alltaf af sama tagi, sem þýðir til dæmis að allri reynslu verður að vera hægt að lýsa með sömu grundvallarhugtökunum. En hvað eru þessi tengsl í allri reynslu ef fallist er á að þau séu ekki gefin í skynjun og af hverju ættu þau að vera nauðsynleg? Er hugsanlegt að sumar skynjanir okkar hafi engin slík tengsl við neitt? Er hugsanlegt að við munum allt í einu upplifa eitthvað svo gersam- lega nýtt og óvænt, að það sé ekki í samhengi við neitt? Eða er nokkuð útilokað að rás heimsins taki allt í einu einhverja nýja og ófyrirsjánlega stefnu sem ekki er afleiðing af því sem á undan er farið? Kant heldur að ekkert af þessu sé mögulegt og fyrir því hefur hann ein sín mikilvægustu rök sem um leið sýna hvers eðlis hin forskilvitlega sameining er. Þessi rök snúast um það að öll reynsla verði að hafa ákveðið grundvallarsamhengi til að hægt sé að hafa vitund um hana og verður nú vikið að þeim. Eining vitundar Allir einstakir hlutir sem ég skoða verða að vera í rúmi og tíma, að minnsta kosti verður öll skoðun að fara fram í tíma. En tímann er ekki hægt að skoða. Þetta er ástæðan fyrir því að samband skynjana er ekki hægt að skynja: þær gerast allar í einhverri röð í tímanum, allar skynjanir hafa einhverja tímaafstöðu til allrar reynslu. Hver einasti einstaki hlutur sem ég skoða er á undan, á eftir eða samtímis öllum öðrum hlutum sem ég skoða. Það sem tengir saman alla skynjun mína á einstökum hlutum er að það er ég sem skynja þá, öll skynjun mín er hluti af vitund minni. Þótt hinar einstöku skynjanir eða skoðanir séu í hvert skipti nýjar og 16 „Aff'initat", Gagnrýni hreinnar slcynsemi, A122.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.