Hugur - 01.01.1991, Page 89

Hugur - 01.01.1991, Page 89
HUGUR Skúli Pálsson 87 engin skoðun verði tvisvar, þá er vitundin um þær alltaf ein og hin sama; öll reynsla getur orðið hluti af sömu vitund. Ef eitthvað væri til sem ekki væri hægt að hafa vitund um, þá væri það mér ekki neitt. Þetta grundvallarskilyrði skapar einingu með allri skynjun. En þessi vitund er ekki einstök hugmynd sem bætt er við allar hugmyndir heldur felst hún í því að ég set saman mismunandi hugmyndir, sameina þær og hef vitund um sameiningu þeirra. Þótt hugmyndimar séu margar og í sjálfum sér sundurlausar þá er vitundin um þær aðeins ein og alltaf sjálfri sér söm. Það er semsagt eining vitundarinnar sem er grundvallarskilyrði allrar reynslu. Ég veit af því að ég er alltaf hinn sami þótt hlutimir sem ég hef vitund um séu mis- munandi. Ef ég vissi ekki, eða hefði ekki vitund um, að ég er hinn sami nú og fyrir stundu þá gæti ég ekki tengt reynslu mína frá því áðan við reynslu mína nú. En ástæðan fyrir því að ég veit að ég er hinn sami, eða fyrir einingu vitundarinnar, getur ekki verið reynslan eða hlutirnir sem ég hef vitund um þvf þeir eru alltaf mismunandi, hafa ekki í sér einingu, heldur er það eining vitundarinnar sem er ástæðan fyrir að hlutirnir sem ég hef reynslu af tengjast saman. Við höfum ekki reynslu af einingu vitundarinnar (því hún er ekki ein- stakur hlutur sem hægt er að skoða) heldur er hún skilyrði reynslu yfirleitt. Allt það sem hægt er að hafa reynslu af er mismunandi og ólíkt, Kant kallar það margbreytileika eða mergð, en vitundin um sjálfan sig verður að vera ein og hin sama. Þetta er skilyrði allrar reynslu og þessvegna talar Kant einnig um forskilvitlega einingu vitundarinnar. En af þessu skilyrði má einnig leiða að í mergð fyrirbæranna verði að eiga sér stað sameining, því ef mergðin væri sundurlaus og án sameiningar þá væri eining vitundarinnar ekki möguleg. Þegar allt kemur til alls er þetta hið sama, eins og Kant segir: Hin upprunalega og nauðsynlega vitund um samsemd sjálfs sín er sem- sagt um leið vitund um jafn nauðsynlega einingu í sameiningu allra hugtaka.17 Þrátt fyrir þetta er hann ekki að halda því fram að til sé önnur vitund fyrir ofan, eða til hliðar við, hina venjulegu vitund um hlutina. Frekar má segja að forskilvitleg vitund sé form hinnar hversdagslegu 17 Gagnrýni hreinnar skynsemi, A108.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.