Hugur - 01.01.1991, Síða 89

Hugur - 01.01.1991, Síða 89
HUGUR Skúli Pálsson 87 engin skoðun verði tvisvar, þá er vitundin um þær alltaf ein og hin sama; öll reynsla getur orðið hluti af sömu vitund. Ef eitthvað væri til sem ekki væri hægt að hafa vitund um, þá væri það mér ekki neitt. Þetta grundvallarskilyrði skapar einingu með allri skynjun. En þessi vitund er ekki einstök hugmynd sem bætt er við allar hugmyndir heldur felst hún í því að ég set saman mismunandi hugmyndir, sameina þær og hef vitund um sameiningu þeirra. Þótt hugmyndimar séu margar og í sjálfum sér sundurlausar þá er vitundin um þær aðeins ein og alltaf sjálfri sér söm. Það er semsagt eining vitundarinnar sem er grundvallarskilyrði allrar reynslu. Ég veit af því að ég er alltaf hinn sami þótt hlutimir sem ég hef vitund um séu mis- munandi. Ef ég vissi ekki, eða hefði ekki vitund um, að ég er hinn sami nú og fyrir stundu þá gæti ég ekki tengt reynslu mína frá því áðan við reynslu mína nú. En ástæðan fyrir því að ég veit að ég er hinn sami, eða fyrir einingu vitundarinnar, getur ekki verið reynslan eða hlutirnir sem ég hef vitund um þvf þeir eru alltaf mismunandi, hafa ekki í sér einingu, heldur er það eining vitundarinnar sem er ástæðan fyrir að hlutirnir sem ég hef reynslu af tengjast saman. Við höfum ekki reynslu af einingu vitundarinnar (því hún er ekki ein- stakur hlutur sem hægt er að skoða) heldur er hún skilyrði reynslu yfirleitt. Allt það sem hægt er að hafa reynslu af er mismunandi og ólíkt, Kant kallar það margbreytileika eða mergð, en vitundin um sjálfan sig verður að vera ein og hin sama. Þetta er skilyrði allrar reynslu og þessvegna talar Kant einnig um forskilvitlega einingu vitundarinnar. En af þessu skilyrði má einnig leiða að í mergð fyrirbæranna verði að eiga sér stað sameining, því ef mergðin væri sundurlaus og án sameiningar þá væri eining vitundarinnar ekki möguleg. Þegar allt kemur til alls er þetta hið sama, eins og Kant segir: Hin upprunalega og nauðsynlega vitund um samsemd sjálfs sín er sem- sagt um leið vitund um jafn nauðsynlega einingu í sameiningu allra hugtaka.17 Þrátt fyrir þetta er hann ekki að halda því fram að til sé önnur vitund fyrir ofan, eða til hliðar við, hina venjulegu vitund um hlutina. Frekar má segja að forskilvitleg vitund sé form hinnar hversdagslegu 17 Gagnrýni hreinnar skynsemi, A108.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.