Hugur - 01.01.1991, Síða 98

Hugur - 01.01.1991, Síða 98
96 Ágúst Hjörtur Ingþórsson HUGUR hagsmálum, en það sem er verst af öllu, vélvæðingu í hugsun. Jámbúrið sem mennirnir eru að læsast inni í, táknar helsi bæði á ytra og innra borði. Á ytra borði birtist það í takmörkunum á raun- verulegum kostum til athafna; á innra borði í firringu og undanhaldi þess sem við köllum stundum hið andlega. Þetta óttaðist Weber og fyrir þessa greiningu er hann að réttu frægur. í löngu máli og með mörgum dæmum styður hann þá skoðun sína að framsókn skynseminnar leiði til þess að einstaklingamir eigi sífellt meira í vök að verjast gagnvart yfirgangi þessa Rechen- haftigkeit, sem áðan var þýtt sem reikniskynsemi, en allt eins má kalla reiknipúkann. Frumleiki, sköpunargáfa og annað sem við teljum gjarnan mikilvægt mannlegu lífi má sín lítils gagnvart reiknipúka- num. Og hvers vegna? Jú vegna þess að hann er sjálf skynsemin holdi klædd — og það allt samkvæmt hringavitlausri skilgreiningu! Það sem meira er, segir Weber, reiknipúkinn nær árangri langt framyfir það sem öðrum uppvakningum mannsins hefur tekist hingað til. Það er sama hvar borið er niður; í vísindum, iðnaði, verslun, trúmálum, stjórnmálum. Það skipulag sem einkennist af belli- brögðum reiknipúkans er skilvirkt og þjónar þannig markmiðum mannsins, hver sem þau kunna að vera, betur en önnur skipulags- form. Hér er margt málum blandið og líklega hefur Habermas rétt fyrir sér í því að undirrót einkennilegheitanna sé að finna í tvíræðri notkun Webers á „framsókn skynseminnar“ — þar sem hann hleypur milli þess að tala um einstaklinga og samfélag svo oft er erfitt að henda reiður á um hvað greiningin snýst. Rechenhaftigkeit, reiknipúkinn, virðist þó vera einhver illur andi sem hefur heltekið vestrænt sam- félag og herjar af miklum móð á íbúa þess. Kannski þar sé kominn afturgenginn í púkalíki hinn algildi Andi Hegels? Allavega eiga der Absoluter Geist og Rechenhaftigkeit það sameiginlegt að hafa öðlast sjálfstætt líf: Þinn draumur býr þeim mikla mætti yfir að mynda sjálfstætt líf, sem ógnar þér. Hann vex á milli þín og þess, sem lifir, og þó er engum ljóst, hvað milli ber.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.