Hugur - 01.01.1991, Page 102

Hugur - 01.01.1991, Page 102
HUGUR 100 Ágúst H jörtur Ingþórsson Fullkomnunardraumurinn hefur lengi búið með manninum, en í kjölfar vísindabyltingarinnar svonefndu (sem Weber innleiddi í mannvísindin að margra mati) gerðist eitthvað alveg nýtt: Allt í einu fóru sumir draumamir að rætast! Við fengum rafmagn og vélar; þurr og hlý híbýli, mat, vín og afþreyingariðnað til að fylla allar frí- stundimar. Og félagslegt velferðarkerfi ofan á þetta alltsaman. í vísindunum uppgötvuðu menn lögmál og lærðu að hagnýta þau vegna þess að þeir fylgdu rétti aðferð. í stjórnmálunum fengum við velferðarkefi vegna þess að réttum aðferðum var beitt — aðferðum skrifræðisins, ekki satt? Einvers staðar djúpt í undirvitund Vesturlandabúa lúrir þessi rök- semdafærsla og söguskoðun og Max Weber á sinn þátt í því. En á hvaða forsendum er þá hægt að gagnrýna skrifræðið nema þegar það er óskilvirkt? Slík gagnrýni vegur þó ekki að rótum vandans, því hun hróflar ekki við sjálfum grundvellinum, tæknilegri skynsemi. Wertrationalitát má sín lítils gagnvart hinni vísindalegu aðferð; gildisskynsemin er í raun ómarktæk ef henni dettur í hug að gagnrýna tæknilegu skynsemina, Zweckrationalitát, og reiknipúkann, vegna þess að gildisskynsemin er samkvæmt skilgreiningu ekki eins skyn- söm! Og sjá, þú fellur fyrir draumi þínum í fullkominni uppgjöf sigraðs manns. Hann lykur um þig löngum armi sínum, og loksins ert þú sjálfur draumur hans. Við sjáum slíka uppgjöf glögglega hjá Weber í eftirfarandi orðum: Við erum þegar flækt í slíka framþróun [skrifræðisins] og því er mikilvægasta spumingin ekki sú hvað við getum gert til að stuðla að eða draga úr þeirri framþróun, heldur snýst spurningin um hvað geti komið til mótvægis við þessa vél þannig að hluti mannkyns geti notið frelsis frá þessari atlögu að sálinni, frá þessum algeru yfirráðum skrifræðislífsins.14 Félagsfræðingurinn Weber greindi, réttilega að mínu mati, ákveðna samfélagsþróun sem gagnlegt er að lýsa sem þrengingu á skynsemis- hugtakinu: Fyrst höfðum við fremur vítt hugtak, þar sem nokkur birtingarform rúmuðust, síðan yfirtók tæknileg skynsemi hugtakið og 14 J. P. Mayer, Max Weber and German Politics, Viöauki I, s. 128.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.