Hugur - 01.01.1991, Side 103

Hugur - 01.01.1991, Side 103
HUGUR Járnbúr skrifrœðis og skynsemi 101 loks verður einn þáttur tækniskynseminnar, reikniskynsemin, alls- ráðandi. En félagsfræðingurinn Weber dró þá ályktun af þessu, rang- lega að mínu viti, að framsókn tæknilegrar skynsemi væri óstöðvandi og að við gætum ekkert gert til að draga úr úrbreiðslu þessa hugsun- arháttar eða til að spoma við afleiðingum hans í samfélaginu. Það er einmitt frelsi manna til sjálfstæðrar hugsunar og sjálfstæðra athafna sem stafar mest hætta af reikniskynseminni og þar með skrifræðinu. Frelsið sem hér um ræðir er ekki bara athafnafrelsi í þeirri algengu merkingu að sá maður sé frjáls sem engum ytri hindrunum mætir, þótt skrifræði hafi oft tilhneigingu til að rýra þetta frelsi. Heldur er meira vert um hitt að til þess að skrifræðið geti starfað eins og því er uppálagt, þarf að steypa alla í sama mælanlega mótið. Þetta er nauðsynlegt til þess að reiknipúkinn geti reiknað út hina réttu niðurstöðu; mennimir verða bara að beygja sig undir það að lúta mælikvörðum eins og aðrir hlutir sem maðurinn mælir, ef þeir vilja fá skynsamlega niðurstöðu. Það er langt síðan „gildisskynsamir" menn komu auga á þessa þróun og vöruðu við henni. Til dæmis Sigurður Nordal í skemmti- legri grein sem hann kallaði „Samlagningu": Sú stefna er nú mjög ofarlega í heiminum, að allt eigi að mæla og ekki verði felldur öruggur dómur um neitt, nema hann sé á tölum reistur. Þetta getur verið lofsvert, ef það er rétt skilið og í hófi haldið. (...] Ef mælingamennimir næðu takmarki sínu, mundu menn á endanum verða jafnblindir á sálarlíf sitt og annarra sem úr og almanök hafa gert þá blinda á stjörnugang og sólarfar. Þeir mundu þá ganga með mann- gildiskvarða í vasanum og leggja hann á hvern nýjan kunningja. Og ættu þeir um tvær konur að velja, mundu þeir leggja þær inn á hagstofu, láta reikna þær út og meta til hundraða og bíða hlutlausir úrslitanna. En líklega tekur heilbrigður mannskapur í taumana, áður en svo langt er komið.1<i Það er rétt hjá Sigurði að það verðmætasta og mikilvægasta í tilverunni verður ekki mælt með kvarða reiknipúkans. En um verð- mæti og markmið er hins vegar hægt að ræða, og það meira að segja af heilmikilli skynsemi, eins og skrif Sigurðar Nordal eru til vitnis um. Því ef „skynsemi" á ekki gjörsamlega að tapa merkingu sinni þá hljótum við að halda í þá skoðun að sum markmið séu skynsamlegri en önnur, að eftirsókn eftir sumum verðmætum sé skynsamlegri en 15 Prentað í Áfangar, fyrra bindi (Helgafellsútgáfan, Reykjavík 1943), s. 231 og 232.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.