Hugur - 01.01.1991, Síða 105

Hugur - 01.01.1991, Síða 105
HUGUR Járnbúr skrifrœðis og skynsemi 103 Raunar er illskiljanlegt hvers vegna Weber var tilbúinn að gefa þessu viðhorfi einkarétt á skynsemi, því hann var, þegar öllu er á botninn hvolft, um margt mjög glöggur greinandi og ekki par hrifinn af flestu því sem hann sá í kringum sig. Hans eigin mannskapur (svo notað sé orðtak Sigurðar Nordals) kom honum til að skrifa þetta í Siðfrœði mótmcelenda og auðhyggjan : Um síðasta stigið í menningarþróun okkar mætti svo sannarlega segja: „Andlausir sérfræðingar, hjartakalnir nautnaseggir; þetta fánýti ímyndar sér að það hafi komist á siðmenningarstig sem enginn hefur áður náð“.17 Kannski skýringin á viðhorfum hans sé fólgin í þeirri karlmennsku sem hann stundum brýndi fyrir nemendum sýnum; að horfast ódeigur í augu við veruleikann og þau vandamál sem við væri að eiga. Ef reiknipúkinn varð að fá einkarétt á skynseminni til þess að geta unnið sitt verk, sem óneitanlega var gagnlegt, þá var ekkert annað að gera en taka því með karlmennsku. Lausn Webers á þeim vandamálum sem fylgja vexti reiknipúkans mótast einnig af sömu „karlmennskunni": Með illu skal illt út reka segir einhversstaðar — og þar á meðal í fyrirlestri Webers „Starf stjórnmálamannsins."18 Fyrst greiningin leiddi í ljós að reiknipúkinn var orðinn svo feitur og pattaralegur á tilraunastofubitanum að hann skoðanir, cins og t.d. í fyrirlestrunum sem út hafa komið á íslensku. Því er til að svara að vitaskuld hef íg, eins og líklega flestir sem um Weber fjalla, reynt að halda þessu aðskildu. Vandinn er hins vegar sá að greiningin á framsókn skynseminnar er mótuð af samþykki á — eða uppgjöf gagnvart — því gildismati sem býr að baki hagræðingaræði síðustu missera, ára og áratuga og þcim hugsun- arhætti sem einkennir það. Að framan var þetta kallað reikniskynsemi, en einnig má kalla þetla hagfræðilegt sjónarhom, eins og ég geri í gagnrýni minni á einn af lærisveinum Wcbers, Joseph Schumpeter (Sjá „Til vamar lýöræöinu", Skírnir 165. ár, haust 1991, s. 318). Þetta sjónarhom einkennist af því að sett er samasemmerki milli skilvirkni, hagkvæmni, skynsemi og gæða. Allt gmndvallast þetta svo á því að hægt sé að mæla það sem um er að tefla með þeim óhjákvæmilegu afleiðingum að þeir hlutir sem ekki verða mældir falla utan umræðunnar og þá utan ramma „skynseminnar" og skynsamlegrar umræðu þeirra sem viðurkenna einungis eina merkingu orðsins rationalital. En um leið getur slík umræða aldrei skipt neinu máli í sjálfu sér; hún getur aldrei orðið meira en tæknilegur samanburður á leiðum að gefnu marki. 17 Sjá lokasiöumar í Die prolestantische Ethick und der Geist des Kapitalismus; sjá The Protestant Ethics and the Spirit of Capitalism, s. 182. 18 Wcber margvíkur að því að stjórnmál séu af hinu „illa“ í þcssum fyrirlestri; stjómmálamaðurinn hefur, segir hann, „bundist samningi við öfl hins illa, sem ævinlega þruma undir ofbeldisvaldinu." Mennt og máttur, s. 199.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.