Hugur - 01.01.1991, Blaðsíða 105

Hugur - 01.01.1991, Blaðsíða 105
HUGUR Járnbúr skrifrœðis og skynsemi 103 Raunar er illskiljanlegt hvers vegna Weber var tilbúinn að gefa þessu viðhorfi einkarétt á skynsemi, því hann var, þegar öllu er á botninn hvolft, um margt mjög glöggur greinandi og ekki par hrifinn af flestu því sem hann sá í kringum sig. Hans eigin mannskapur (svo notað sé orðtak Sigurðar Nordals) kom honum til að skrifa þetta í Siðfrœði mótmcelenda og auðhyggjan : Um síðasta stigið í menningarþróun okkar mætti svo sannarlega segja: „Andlausir sérfræðingar, hjartakalnir nautnaseggir; þetta fánýti ímyndar sér að það hafi komist á siðmenningarstig sem enginn hefur áður náð“.17 Kannski skýringin á viðhorfum hans sé fólgin í þeirri karlmennsku sem hann stundum brýndi fyrir nemendum sýnum; að horfast ódeigur í augu við veruleikann og þau vandamál sem við væri að eiga. Ef reiknipúkinn varð að fá einkarétt á skynseminni til þess að geta unnið sitt verk, sem óneitanlega var gagnlegt, þá var ekkert annað að gera en taka því með karlmennsku. Lausn Webers á þeim vandamálum sem fylgja vexti reiknipúkans mótast einnig af sömu „karlmennskunni": Með illu skal illt út reka segir einhversstaðar — og þar á meðal í fyrirlestri Webers „Starf stjórnmálamannsins."18 Fyrst greiningin leiddi í ljós að reiknipúkinn var orðinn svo feitur og pattaralegur á tilraunastofubitanum að hann skoðanir, cins og t.d. í fyrirlestrunum sem út hafa komið á íslensku. Því er til að svara að vitaskuld hef íg, eins og líklega flestir sem um Weber fjalla, reynt að halda þessu aðskildu. Vandinn er hins vegar sá að greiningin á framsókn skynseminnar er mótuð af samþykki á — eða uppgjöf gagnvart — því gildismati sem býr að baki hagræðingaræði síðustu missera, ára og áratuga og þcim hugsun- arhætti sem einkennir það. Að framan var þetta kallað reikniskynsemi, en einnig má kalla þetla hagfræðilegt sjónarhom, eins og ég geri í gagnrýni minni á einn af lærisveinum Wcbers, Joseph Schumpeter (Sjá „Til vamar lýöræöinu", Skírnir 165. ár, haust 1991, s. 318). Þetta sjónarhom einkennist af því að sett er samasemmerki milli skilvirkni, hagkvæmni, skynsemi og gæða. Allt gmndvallast þetta svo á því að hægt sé að mæla það sem um er að tefla með þeim óhjákvæmilegu afleiðingum að þeir hlutir sem ekki verða mældir falla utan umræðunnar og þá utan ramma „skynseminnar" og skynsamlegrar umræðu þeirra sem viðurkenna einungis eina merkingu orðsins rationalital. En um leið getur slík umræða aldrei skipt neinu máli í sjálfu sér; hún getur aldrei orðið meira en tæknilegur samanburður á leiðum að gefnu marki. 17 Sjá lokasiöumar í Die prolestantische Ethick und der Geist des Kapitalismus; sjá The Protestant Ethics and the Spirit of Capitalism, s. 182. 18 Wcber margvíkur að því að stjórnmál séu af hinu „illa“ í þcssum fyrirlestri; stjómmálamaðurinn hefur, segir hann, „bundist samningi við öfl hins illa, sem ævinlega þruma undir ofbeldisvaldinu." Mennt og máttur, s. 199.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.