Hugur - 01.01.1991, Qupperneq 105

Hugur - 01.01.1991, Qupperneq 105
HUGUR Járnbúr skrifrœðis og skynsemi 103 Raunar er illskiljanlegt hvers vegna Weber var tilbúinn að gefa þessu viðhorfi einkarétt á skynsemi, því hann var, þegar öllu er á botninn hvolft, um margt mjög glöggur greinandi og ekki par hrifinn af flestu því sem hann sá í kringum sig. Hans eigin mannskapur (svo notað sé orðtak Sigurðar Nordals) kom honum til að skrifa þetta í Siðfrœði mótmcelenda og auðhyggjan : Um síðasta stigið í menningarþróun okkar mætti svo sannarlega segja: „Andlausir sérfræðingar, hjartakalnir nautnaseggir; þetta fánýti ímyndar sér að það hafi komist á siðmenningarstig sem enginn hefur áður náð“.17 Kannski skýringin á viðhorfum hans sé fólgin í þeirri karlmennsku sem hann stundum brýndi fyrir nemendum sýnum; að horfast ódeigur í augu við veruleikann og þau vandamál sem við væri að eiga. Ef reiknipúkinn varð að fá einkarétt á skynseminni til þess að geta unnið sitt verk, sem óneitanlega var gagnlegt, þá var ekkert annað að gera en taka því með karlmennsku. Lausn Webers á þeim vandamálum sem fylgja vexti reiknipúkans mótast einnig af sömu „karlmennskunni": Með illu skal illt út reka segir einhversstaðar — og þar á meðal í fyrirlestri Webers „Starf stjórnmálamannsins."18 Fyrst greiningin leiddi í ljós að reiknipúkinn var orðinn svo feitur og pattaralegur á tilraunastofubitanum að hann skoðanir, cins og t.d. í fyrirlestrunum sem út hafa komið á íslensku. Því er til að svara að vitaskuld hef íg, eins og líklega flestir sem um Weber fjalla, reynt að halda þessu aðskildu. Vandinn er hins vegar sá að greiningin á framsókn skynseminnar er mótuð af samþykki á — eða uppgjöf gagnvart — því gildismati sem býr að baki hagræðingaræði síðustu missera, ára og áratuga og þcim hugsun- arhætti sem einkennir það. Að framan var þetta kallað reikniskynsemi, en einnig má kalla þetla hagfræðilegt sjónarhom, eins og ég geri í gagnrýni minni á einn af lærisveinum Wcbers, Joseph Schumpeter (Sjá „Til vamar lýöræöinu", Skírnir 165. ár, haust 1991, s. 318). Þetta sjónarhom einkennist af því að sett er samasemmerki milli skilvirkni, hagkvæmni, skynsemi og gæða. Allt gmndvallast þetta svo á því að hægt sé að mæla það sem um er að tefla með þeim óhjákvæmilegu afleiðingum að þeir hlutir sem ekki verða mældir falla utan umræðunnar og þá utan ramma „skynseminnar" og skynsamlegrar umræðu þeirra sem viðurkenna einungis eina merkingu orðsins rationalital. En um leið getur slík umræða aldrei skipt neinu máli í sjálfu sér; hún getur aldrei orðið meira en tæknilegur samanburður á leiðum að gefnu marki. 17 Sjá lokasiöumar í Die prolestantische Ethick und der Geist des Kapitalismus; sjá The Protestant Ethics and the Spirit of Capitalism, s. 182. 18 Wcber margvíkur að því að stjórnmál séu af hinu „illa“ í þcssum fyrirlestri; stjómmálamaðurinn hefur, segir hann, „bundist samningi við öfl hins illa, sem ævinlega þruma undir ofbeldisvaldinu." Mennt og máttur, s. 199.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.