Hugur - 01.01.1991, Page 107

Hugur - 01.01.1991, Page 107
HUGUR Járnbúr skrifrœðis og skynsemi 105 þetta eru tvær ástæður fyrir því að Weber vill hafa lýðræðisbrag á kenningu sinni. Sú fyrri felst í því að þróun lýðræðis helst í hendur við þróun skrifræðis, þrátt fyrir að lýðræði og skrifræði séu samtímis andstæður þar sem annað stefnir að miðstýringu en hitt að valddreifingu. Þróun þeirra er samstíga vegna þess að markmiðin með lýðræðinu eru að hluta til þau hin sömu og markmiðin með skrifræðinu: skýrar og fyrirfram ákveðnar reglur sem gera ekki upp á milli einstaklinga á grundvelli stéttar, stöðu og annars sem ekki kemur efnisatriðum málsins við. Það er einnig önnur ástæða fyrir þessari samstíga þróun, en hún er sú að þeir sem vilja koma á lýðræði og styrkja það í sessi reiða sig yfirleitt á skrifræðisskipulag. Árangursrík barátta lýðræðis- sinna byggist á skilvirku skipulagi (og skrifræðið er það skilvirkasta sem völ er á að mati Webers) og þannig ýtir framþróun lýðræðis undir framþróun skrifræðis. Seinni ástæðan fyrir því að Weber tekur lýðræðið með í kenningu sína er sú að lýðræði er að hans mati gagnlegt til að tryggja „réttum" eða „viðeigandi“ leiðtogum völdin. Hér er reyndar komin ástæðan fyrir orðinu Plebiszitáre sem Weber skeytti framanvið Fiihrer- demokratie. Plebiszitáre þýðir í tilfelli Webers að leiðtoginn, eða leiðtogamir (eftir því hvemig við viljum túlka áherslur hjá Weber), á að vera kjörinn beinni kosningu af lýðnum. Tvennskonar rök mæla með þessu fyrirkomulagi að sögn Webers. Þau fyrri lúta að því að beinar kosningar tryggi að „réttir" menn veljist á valdastóla. Með „réttum“ mönnum á Weber við þá sem hann kallar víða náðarleiðtoga, menn sem eru leiðtogar af guðs náð eða forsjónar- innar. Við víkjum nánar að náðinni á eftir. Seinni rökin fyrir beinni kosningu, raunar fyrir kosningu stjómmálamanna almennt eru þau að með þeim hætti er tryggt að lýðurinn getur losað sig við þessa leiðtoga ef þeir af einhverjum orsökum reynast ekki sú guðs náð sem vonast var til. Lýðræðið er því einungis ákveðin lágmarkstrygging fyrir lýðinn og á sama tíma heppileg leið til að tryggja sterka leiðtoga sem njóta hylli lýðsins í baráttunni við skrifræðið. Lýðræði er þannig aðeins leið til að tryggja ákveðið markmið, nefnilega völd leiðtoga sem gætu myndað mótvægi við veldi skrifræðisins, en ekki markmið Age of Bureaucracy. Perspectives on the Polilical Sociology ofMax Weber (Basil Blackwell, Oxford 1974), s. 87.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.