Hugur - 01.01.1991, Síða 107

Hugur - 01.01.1991, Síða 107
HUGUR Járnbúr skrifrœðis og skynsemi 105 þetta eru tvær ástæður fyrir því að Weber vill hafa lýðræðisbrag á kenningu sinni. Sú fyrri felst í því að þróun lýðræðis helst í hendur við þróun skrifræðis, þrátt fyrir að lýðræði og skrifræði séu samtímis andstæður þar sem annað stefnir að miðstýringu en hitt að valddreifingu. Þróun þeirra er samstíga vegna þess að markmiðin með lýðræðinu eru að hluta til þau hin sömu og markmiðin með skrifræðinu: skýrar og fyrirfram ákveðnar reglur sem gera ekki upp á milli einstaklinga á grundvelli stéttar, stöðu og annars sem ekki kemur efnisatriðum málsins við. Það er einnig önnur ástæða fyrir þessari samstíga þróun, en hún er sú að þeir sem vilja koma á lýðræði og styrkja það í sessi reiða sig yfirleitt á skrifræðisskipulag. Árangursrík barátta lýðræðis- sinna byggist á skilvirku skipulagi (og skrifræðið er það skilvirkasta sem völ er á að mati Webers) og þannig ýtir framþróun lýðræðis undir framþróun skrifræðis. Seinni ástæðan fyrir því að Weber tekur lýðræðið með í kenningu sína er sú að lýðræði er að hans mati gagnlegt til að tryggja „réttum" eða „viðeigandi“ leiðtogum völdin. Hér er reyndar komin ástæðan fyrir orðinu Plebiszitáre sem Weber skeytti framanvið Fiihrer- demokratie. Plebiszitáre þýðir í tilfelli Webers að leiðtoginn, eða leiðtogamir (eftir því hvemig við viljum túlka áherslur hjá Weber), á að vera kjörinn beinni kosningu af lýðnum. Tvennskonar rök mæla með þessu fyrirkomulagi að sögn Webers. Þau fyrri lúta að því að beinar kosningar tryggi að „réttir" menn veljist á valdastóla. Með „réttum“ mönnum á Weber við þá sem hann kallar víða náðarleiðtoga, menn sem eru leiðtogar af guðs náð eða forsjónar- innar. Við víkjum nánar að náðinni á eftir. Seinni rökin fyrir beinni kosningu, raunar fyrir kosningu stjómmálamanna almennt eru þau að með þeim hætti er tryggt að lýðurinn getur losað sig við þessa leiðtoga ef þeir af einhverjum orsökum reynast ekki sú guðs náð sem vonast var til. Lýðræðið er því einungis ákveðin lágmarkstrygging fyrir lýðinn og á sama tíma heppileg leið til að tryggja sterka leiðtoga sem njóta hylli lýðsins í baráttunni við skrifræðið. Lýðræði er þannig aðeins leið til að tryggja ákveðið markmið, nefnilega völd leiðtoga sem gætu myndað mótvægi við veldi skrifræðisins, en ekki markmið Age of Bureaucracy. Perspectives on the Polilical Sociology ofMax Weber (Basil Blackwell, Oxford 1974), s. 87.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.