Hugur - 01.01.1991, Page 110

Hugur - 01.01.1991, Page 110
108 Ágúst Hjörtur Ingþórsson HUGUR Náðina sem Weber er að vísa til, charisma, skilgreinir hann í Þjóð- megun og þjóðfélag sem mannkosti í krafti hverra menn eru álitnir óvenjulegir og því er komið fram við þá eins og þeir væru gæddir yfirnáttúrulegum, ofurmannlegum, eða í það minnsta mjög óvenju- legum kostum. Náðarleiðtogar verða þannig að skera sig úr með afgerandi hætti og í krafti þess geta þeir fengið lýðinn til fylgis við sig.28 Weber fjallar fyrst og fremst um náðarleiðtoga í sögugreiningu sinni, þar sem fjallað er um trúarbragðaleiðtoga, spámenn, marskálka og stjómmálamenn. Slíkir menn gera fylgjendur sína frjálsa að því er virðist með því að beina sjónum þeirra að einhverjum tilteknum markmiðum: Guði, útþenslu heimsveldisins, baráttu gegn arðráni, svo dæmi séu nefnd. Mér virðist að Weber hljóti að eiga við andlegt frelsi í þessum skilningi og að leiðtogar myndi mótvægi við ægishjálm markmiðs- sækinnar skynsemi með því að blása mönnum í brjóst trú á einhver markmið og gildi. Og til þess að þeim megi takast þetta, verða þeir að ráða yfir sálarlausri vél frelsaðra fylgjenda. III Hversu „skynsamleg“ er nú þessi lausn Webers? Spurningin er kannski ósanngjörn miðað við sundurgreiningu Webers á skyn- seminni, svo við skulum láta gildisskynsemi liggja milli hluta og spila samkvæmt reglum Webers sjálfs. Því er rétt að endurorða spurninguna sem svo; hversu „tæknilega skynsamleg" er þessu lausn; nær hún þvf markmiði sem að er stefnt, nefnilega að frelsa hluta mannkyns undan helsi skrifræðis og tæknilegs hugsunarháttar? Ég held að svarið sé neitandi, þótt sannleikskorn sé að finna í hugmyndum Webers. Raunar finnst mér dálítið undarlegt að glöggum greinanda félagslegra ferla á borð við Weber, skyldi yfirsjást ýmis augljós atriði sem benda til þess að sterkir lýðræðisleiðtogar myndi alls ekki það mótvægi við skrifræðið sem Weber gerði ráð fyrir. Til að sýna fram á þetta þarf ekki að vísa í nýjustu rannsóknir á hegðun fólks innan skrifræðiskerfa eða lýsa þeim áhrifum sem mikil völd hafa á sálarlíf þeirra sem þau öðlast. Það dugir að vísa í það sem 28 Sjá Wirtschaft und Geschellschaft, kafli III, iv, grein 10 (s. 241). Sjá cinnig umfjöllun Sigurðar Líndals í inngangi hans að Mennt og mállur, s. 36 o.áfr.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.