Hugur - 01.01.1991, Side 121

Hugur - 01.01.1991, Side 121
HUGUR Ritdómar 119 Newtons. í 18. og 19. kafla er rætt skilmerkilega um upplýsinguna og heim- speki Kants. Þar með lýkur fyrri hluta bókarinnar. Ef höfundurinn hefði látið hér staðar numið hefði afraksturinn að mínu mati verið nokkuð heilsteypt verk. Þó hefði ég kosið að dregið hefði verið úr almennri mannkynssögu og þess í stað veitt meiri athygli atriðum eins og göldrum og „hindurvitnum". Nokkuð vel er hér haldið á málum í vísindasögu en meira hefði verið hægt ræða um hugmyndir manna á sviði læknisfræði og náttúrufræði á dögum Vísindabyltingarinnar. Þá er það bagalegt hvað stærðfræði er gefinn lítill gaumur þar sem hugmyndir ráða oft miklu um þróun hennar vegna fjarlægðar hennar frá reynsluheiminum . í síðari hluta bókarinnar er fyrst fjallað í 20. og 21. kafla um þýska hughyggju, vísindahyggju og þróunarhugmyndir á 19. öld. í næstu tveimur köflum er fjallað um hagfræðikenningar, frjálslyndu stefnuna og sósíalisma. í 24. og 25. kafla er því næst fjallað um borgarmenningu um seinustu aldamót, Nietzsche, hagnýtisstefnu (pragmatism) og sálfræði Freuds svo nokkuð sé nefnt. Svo er rætt um þau umbrot í eðlisfræði sem takmarkaða afstæðiskenningin og skammtafræðin ollu. í 27. kafla er dregin upp mynd af stjórnmálasögu þessarar aldar. í seinustu tveimur köflunum er svo rætt stuttlega um tilveruspekina, Wittgenstein o.fl. í heimspeki þessarar aldar. í seinni hluta bókarinnar hefur efnið orðið höfundinum ofviða. Enda er það vart á nokkurs manns færi að fjalla um atburði seinustu tveggja alda í svo stuttu máli. Það hefði kannski verið gerlegt ef ekki hefði verið eytt dýrmætu plássi í almenna stjómmálasögu og annað sem á lítið skylt við hugmynda- sögu. Þó það sé fróðlegt að lesa um það hvemig erlendar hugmyndir bárust til íslands og hver hafi verið uppbygging íslenska menntakerfisins þá draga slíkir útúrdúrar úr áhrifamætti hugmyndasögu. Hins vegar finnst mér um- fjöllun um vísindaþróun vera ófuilnægjandi og ég sakna þess að ekki skuli vera talað um tengsl hugmyndasögu við bókmenntir og listir. Því hugmyndir nútímamanna um það hvað sé raunverulegt og raunsætt hafa orðið fyrir ómældum áhrifum frá þessum heimi og öfugt. Þar nægir að nefna áhrif sál- greiningar Freuds á bókmenntir og áhrif óhlutstæðrar listar á heimssýn okkar. í Hugmyndasögu er stiklað á stóru og farið hratt yfir sögu. Mesti ókostur- inn við þá tilhögun er að lesandinn kemst aldrei í nánd við frumtextann. Kynngikraftur hugmyndanna lætur hann því ósnortinn. Þorsteinn Gylfason hefur lýst því vel hvers konar upplifun það geti verið að komast í nálægð við þær. Nítján ára að aldri hóf hann háskólanám í Vesturheimi og sótti námskeið í hugmyndasögu 20. aldarinnar. Það var einkum ætlast til þess af honum og öðrum nemendum að þeir læsu frumheimildir þessarar hugmyndasögu auk yfirlitsverks kennarans. Hvað henti Þorstein? Hann reif þessar bækur í sig eins og hungraður úlfur svo vitnað sé í orð hans sjálfs. Og hann sór þess eið að svona bækur skyldu koma út á íslandi til að seðja almennt hungur á þessu sviði sem hann gat ekki ímyndað sér að væri minna en hans sjálfs. (Sjá „Lærdómsritin tvítug," Mbl., 13. október 1990.)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.