Hugur - 01.01.1991, Síða 121

Hugur - 01.01.1991, Síða 121
HUGUR Ritdómar 119 Newtons. í 18. og 19. kafla er rætt skilmerkilega um upplýsinguna og heim- speki Kants. Þar með lýkur fyrri hluta bókarinnar. Ef höfundurinn hefði látið hér staðar numið hefði afraksturinn að mínu mati verið nokkuð heilsteypt verk. Þó hefði ég kosið að dregið hefði verið úr almennri mannkynssögu og þess í stað veitt meiri athygli atriðum eins og göldrum og „hindurvitnum". Nokkuð vel er hér haldið á málum í vísindasögu en meira hefði verið hægt ræða um hugmyndir manna á sviði læknisfræði og náttúrufræði á dögum Vísindabyltingarinnar. Þá er það bagalegt hvað stærðfræði er gefinn lítill gaumur þar sem hugmyndir ráða oft miklu um þróun hennar vegna fjarlægðar hennar frá reynsluheiminum . í síðari hluta bókarinnar er fyrst fjallað í 20. og 21. kafla um þýska hughyggju, vísindahyggju og þróunarhugmyndir á 19. öld. í næstu tveimur köflum er fjallað um hagfræðikenningar, frjálslyndu stefnuna og sósíalisma. í 24. og 25. kafla er því næst fjallað um borgarmenningu um seinustu aldamót, Nietzsche, hagnýtisstefnu (pragmatism) og sálfræði Freuds svo nokkuð sé nefnt. Svo er rætt um þau umbrot í eðlisfræði sem takmarkaða afstæðiskenningin og skammtafræðin ollu. í 27. kafla er dregin upp mynd af stjórnmálasögu þessarar aldar. í seinustu tveimur köflunum er svo rætt stuttlega um tilveruspekina, Wittgenstein o.fl. í heimspeki þessarar aldar. í seinni hluta bókarinnar hefur efnið orðið höfundinum ofviða. Enda er það vart á nokkurs manns færi að fjalla um atburði seinustu tveggja alda í svo stuttu máli. Það hefði kannski verið gerlegt ef ekki hefði verið eytt dýrmætu plássi í almenna stjómmálasögu og annað sem á lítið skylt við hugmynda- sögu. Þó það sé fróðlegt að lesa um það hvemig erlendar hugmyndir bárust til íslands og hver hafi verið uppbygging íslenska menntakerfisins þá draga slíkir útúrdúrar úr áhrifamætti hugmyndasögu. Hins vegar finnst mér um- fjöllun um vísindaþróun vera ófuilnægjandi og ég sakna þess að ekki skuli vera talað um tengsl hugmyndasögu við bókmenntir og listir. Því hugmyndir nútímamanna um það hvað sé raunverulegt og raunsætt hafa orðið fyrir ómældum áhrifum frá þessum heimi og öfugt. Þar nægir að nefna áhrif sál- greiningar Freuds á bókmenntir og áhrif óhlutstæðrar listar á heimssýn okkar. í Hugmyndasögu er stiklað á stóru og farið hratt yfir sögu. Mesti ókostur- inn við þá tilhögun er að lesandinn kemst aldrei í nánd við frumtextann. Kynngikraftur hugmyndanna lætur hann því ósnortinn. Þorsteinn Gylfason hefur lýst því vel hvers konar upplifun það geti verið að komast í nálægð við þær. Nítján ára að aldri hóf hann háskólanám í Vesturheimi og sótti námskeið í hugmyndasögu 20. aldarinnar. Það var einkum ætlast til þess af honum og öðrum nemendum að þeir læsu frumheimildir þessarar hugmyndasögu auk yfirlitsverks kennarans. Hvað henti Þorstein? Hann reif þessar bækur í sig eins og hungraður úlfur svo vitnað sé í orð hans sjálfs. Og hann sór þess eið að svona bækur skyldu koma út á íslandi til að seðja almennt hungur á þessu sviði sem hann gat ekki ímyndað sér að væri minna en hans sjálfs. (Sjá „Lærdómsritin tvítug," Mbl., 13. október 1990.)
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.