Hugur - 01.01.1991, Page 123

Hugur - 01.01.1991, Page 123
HUGUR Ritdómar 121 Evklíðs sem er skipulega byggð á frumsetningum væri gott dæmi um afrakstur þessarar lýðræðishefðar. I seinni hluta bókarinnar er hins vegar rætt allt of mikið um sam- félagsþróun á Vesturlöndum og jafnvel komið inn á íslenska stjórnmálasögu. Það er rætt um kalda stríðið og samningana um raforkuverð til álversins í Straumsvík (s. 288). Þetta gengur ekki. Það hefði verið unnt að tengja stjórnmálasögu eftirstríðsáranna við hugmyndasögu með því að skoða hvemig traust manna á viðtekin sannindi og hugmyndir hafa rýmað á þessum tíma, t.d. með því að athuga hvernig stúdentauppreisnimar 1968, mótmæli gegn stríðinu í Víetnam, vistkreppa og önnur gagnrýni á viðtekið gildismat hjó að sigurvissu hugmyndakerfis Vesturlanda. Þetta er ekki gert og því verða Frakkamir Roland Barthes og Michel Foucault sem döfnuðu í þessum jarðvegi utanveltu í bókarlok. Þetta er bagalegt því sægur greina og bóka á undanförnum árum er til vitnis um þá grósku sem af þessu hefur hlotist í hugmyndasögu. Hér er ekki um einangrað fyrirbæri í hugmyndasögu að ræða heldur er gróandinn angi af viðameiri umbyltingu í sagnfræði. Nýjar greinar eins og félagssaga, hugar- farssaga, kvennasaga, saga minnihlutahópa, umhverfissaga og vísindasaga eiga að mörgu leyti rætur sínar að rekja til umróts undanfarinna áratuga. (Sjá t.d. grein eftir Donald R. Kelley: „What is Happening to the History of Ideas?" Journal of the History of Ideas 51 (1990), s. 3 - 25.) Gagnrýnið viðhorf til framfarahugmyndarinnar er sameiginlegur þáttur hinnar nýju sagnfræði. Gagnrýnendur telja hugmyndina gjaldþrota. Að því leyti eiga seinustu áratugir þessarar aldar margt sameiginlegt með lokum 19. aldar. Jafnvel þótt þá væri almennt enn trúað á gegndarlausar framfarir hafði farið að hrikta í trúnni. Friedrich Nietzsche efaðist mikið um gildi hennar og því er það ekki tilviljun hvað hann hefur átt miklum vinsældum að fagna á undanförnum árum. Efasemdamenn eins og Foucault sækja mikið til hans. Það er um þessa samþættingu hugmynda og hugsuða sem á að fjalla í hugmyndasögunni. Hún á ekki að vera einskær bjartsýnissaga líkt og hér því það er óttinn við framtíðina og hið óþekkta sem hefur ekki hvað sist verið undirrót ótal hugmynda og trúarbragða. Það er einnig heillandi vandamál innan hugmyndasögu að velta því fyrir sér hvenær sé leyfilegt að yfirfæra hugmyndir af einu sviði yfir á annað (t.d. frá hagfræði til náttúrufræði). Er dómur reynslunnar það eina sem gildir eða er hægt að rökstyðja það fyrirfram? Dæmi um þessa færslu á milli hugmyndasviða væri tilvitnunin í bréf Marx hér í upphafi. Það er því sláandi að eftir að stuttlega hefur verið rætt um Darwin í Hugmyndasögu víkur sögunni að Malthusi án þess að það sé hugleitt hvort nokkur tengsl séu á milli þessara hugsuða. Samt var það svo að bölsýnisleg hugmynd Malthusar um fjölgun lífvera og takmarkað fæðuframboð réðu miklu um tilurð þróunarkenningar. Kenning Malthusar var auk þess ekki afmörkuð hagfræðikenning heldur átti með henni að sporna gegn óhóflegri bjartsýnistrú frönsku upplýsingarinnar, sbr. skrif Condorcets.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.