Hugur - 01.01.1991, Síða 123

Hugur - 01.01.1991, Síða 123
HUGUR Ritdómar 121 Evklíðs sem er skipulega byggð á frumsetningum væri gott dæmi um afrakstur þessarar lýðræðishefðar. I seinni hluta bókarinnar er hins vegar rætt allt of mikið um sam- félagsþróun á Vesturlöndum og jafnvel komið inn á íslenska stjórnmálasögu. Það er rætt um kalda stríðið og samningana um raforkuverð til álversins í Straumsvík (s. 288). Þetta gengur ekki. Það hefði verið unnt að tengja stjórnmálasögu eftirstríðsáranna við hugmyndasögu með því að skoða hvemig traust manna á viðtekin sannindi og hugmyndir hafa rýmað á þessum tíma, t.d. með því að athuga hvernig stúdentauppreisnimar 1968, mótmæli gegn stríðinu í Víetnam, vistkreppa og önnur gagnrýni á viðtekið gildismat hjó að sigurvissu hugmyndakerfis Vesturlanda. Þetta er ekki gert og því verða Frakkamir Roland Barthes og Michel Foucault sem döfnuðu í þessum jarðvegi utanveltu í bókarlok. Þetta er bagalegt því sægur greina og bóka á undanförnum árum er til vitnis um þá grósku sem af þessu hefur hlotist í hugmyndasögu. Hér er ekki um einangrað fyrirbæri í hugmyndasögu að ræða heldur er gróandinn angi af viðameiri umbyltingu í sagnfræði. Nýjar greinar eins og félagssaga, hugar- farssaga, kvennasaga, saga minnihlutahópa, umhverfissaga og vísindasaga eiga að mörgu leyti rætur sínar að rekja til umróts undanfarinna áratuga. (Sjá t.d. grein eftir Donald R. Kelley: „What is Happening to the History of Ideas?" Journal of the History of Ideas 51 (1990), s. 3 - 25.) Gagnrýnið viðhorf til framfarahugmyndarinnar er sameiginlegur þáttur hinnar nýju sagnfræði. Gagnrýnendur telja hugmyndina gjaldþrota. Að því leyti eiga seinustu áratugir þessarar aldar margt sameiginlegt með lokum 19. aldar. Jafnvel þótt þá væri almennt enn trúað á gegndarlausar framfarir hafði farið að hrikta í trúnni. Friedrich Nietzsche efaðist mikið um gildi hennar og því er það ekki tilviljun hvað hann hefur átt miklum vinsældum að fagna á undanförnum árum. Efasemdamenn eins og Foucault sækja mikið til hans. Það er um þessa samþættingu hugmynda og hugsuða sem á að fjalla í hugmyndasögunni. Hún á ekki að vera einskær bjartsýnissaga líkt og hér því það er óttinn við framtíðina og hið óþekkta sem hefur ekki hvað sist verið undirrót ótal hugmynda og trúarbragða. Það er einnig heillandi vandamál innan hugmyndasögu að velta því fyrir sér hvenær sé leyfilegt að yfirfæra hugmyndir af einu sviði yfir á annað (t.d. frá hagfræði til náttúrufræði). Er dómur reynslunnar það eina sem gildir eða er hægt að rökstyðja það fyrirfram? Dæmi um þessa færslu á milli hugmyndasviða væri tilvitnunin í bréf Marx hér í upphafi. Það er því sláandi að eftir að stuttlega hefur verið rætt um Darwin í Hugmyndasögu víkur sögunni að Malthusi án þess að það sé hugleitt hvort nokkur tengsl séu á milli þessara hugsuða. Samt var það svo að bölsýnisleg hugmynd Malthusar um fjölgun lífvera og takmarkað fæðuframboð réðu miklu um tilurð þróunarkenningar. Kenning Malthusar var auk þess ekki afmörkuð hagfræðikenning heldur átti með henni að sporna gegn óhóflegri bjartsýnistrú frönsku upplýsingarinnar, sbr. skrif Condorcets.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.