Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Page 73

Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Page 73
metanlegir og í samræmi vi› hagsmuni og hef›ir vi›komandi fljó›ar.“1 Ákvar›anir í námskrárger› snúast flví í a›alatri›um um hva› flarf a› fást vi› í skólanum, hvers vegna og á hva›a hátt (Reid, 1994, 1998). Reid færir rök fyrir flví a› líta beri á námskrá sem stofnanabundna framkvæmd (institutionalised practice), flar sem ákvar›anataka er há› sta› og stund en jafnframt hef›um og hagsmunum í vi›komandi skóla e›a landi. En hvernig ver›a námskrár til? Hvert er ferli ákvar›anatöku í sambandi vi› ger› námskrár? Dewey, Feinberg, Reid og fleiri hafa lagt áherslu á ferli sem nefnt er rá›ager› um námskrá (curriculum deliberation) (Stewart, 1999). Fræ›ima›urinn Schwab var› fyrstur til a› fjalla um rá›ager› vi› námskrárger› ári› 1969 flegar hann hélt fyrirlestur um námskrárger› og e›li hennar hjá félagi um menntarannsóknir í Bandaríkjunum (AERA) (Marsh og Willis, 2003). Rá›ager› er erfitt og tímafrekt ferli (Schwab, í Marsh og Willis, 2003, bls. 116) flar sem ólíkir a›ilar koma saman til a› meta valkosti í tilvonandi námskrá, me›vita›ir um a› lokaákvör›un fleirra byggist á vali milli lei›a flar sem fleiri en ein kemur til greina. Rá›ager› um námskrána er nau›synlegur hluti ferlisins vegna fless a› hópur hagsmunaa›ila er fjölbreyttur og hugmyndafræ›i fleirra um hlutverk menntunar er af margvíslegum toga (Reid, í Stewart, 1999). Ekki er hægt a› gera rá› fyrir a› útkoman ver›i hin eina rétta námskrá, frekar er stefnt a› bestu valmöguleikum sem til greina koma. Gera flarf rá› fyrir a› vinna vi› námskrá sé ferli sem sett er af sta› til a› leysa vandamál sem upp koma vi› ger› hennar og lýsa má í flremur skrefum. Fyrst leita rá›amenn eftir sko›unum annarra og átta sig á eigin sko›unum, næst er leita› samhljó›a álits um hva› sé hægt a› gera og hva› skuli gera og loks er fari› a› vinna út frá fleirri ni›urstö›u sem samkomulag var› um (Schwab, í Marsh og Willis, 2003, bls. 116). Vinnubrög› og ni›urstö›ur rá›ager›ar eru a› einhverju leyti há› fleim einstaklingum sem eru kalla›ir saman og flví hver kallar flá til. Því getur veri› mikilvægt a› vinna í anda rá›ager›ar á nokkrum plönum og hvetja til umræ›u og sko›anaskipta me›al stærri hópa e›a kalla til sérfræ›inga sem rannsaka mismunandi hugmyndafræ›i og hafa flannig áhrif á ger› námskráa. Reid (1994) bendir á a› í námskrárger› kalli hagsmunir stofnana á flátt- töku sérfræ›inga jafnt og forystu stjórnmálamanna en a› hagsmunir einstaklinga kalli á flátttöku kennara og nemenda. Innan veggja háskóla og stofnana starfa gjarna sérfræ›ingar sem rannsaka› hafa lei›ir í flróun námskráa en sjónarmi› fleirra duga fló ekki ein og sér (Jackson, 1992). Innan skóla starfar fólk sem flekkir námsefni, inntak náms og vinnuskilyr›i vel og sú flekking er mikilvægt innlegg fló rétt sé a› átta sig á a› sjónar- mi› skólafólks geta ýmist veri› íhaldssöm e›a framsækin. Þannig er hlutverk fagfólks og sérfræ›inga í námskrárger› ávallt álitamál í ljósi fless a› val á fleim sem taka flátt í námskrárger› er pólitískt mál e›li málsins samkvæmt flar sem námskránni er ætla› a› endurspegla stefnu stjórnvalda hverju sinni (sjá t.d. Roberts, 1998). Í skrifum Pinars og félaga (1995) er lög› áhersla á a› hægt sé a› sko›a tilur› og ger› námskrár út frá ólíkum sjónarhornum flar sem greina má nokkrar meginstefnur (Reid, 1994). Sú fyrsta byggist á pósitívisma e›a raunhyggju og er stundum köllu› ríkjandi vi›horf (dominant perspective). Hún einkennist af flví a› liti› er á ger› námskrárinnar sem A L L Y S O N M A C D O N A L D , Þ O R S T E I N N H J A R T A R S O N , Þ U R Í Ð U R J Ó H A N N S D Ó T T I R 73 1 Á ensku: A national curriculum defines sequences of completable, certifiable subject matter in terms of the interests and traditions of the nation that specifies it. uppeldi_14arg_2hefti_9 copy 12/13/05 9:49 AM Page 73
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.